Thực hiện hiệu quả, đồng bộ chính sách tín dụng với người chấp hành xong án phạt tù

Thứ Năm, 12/10/2023 20:41  | Mai Anh

|

(CAO) Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (gọi tắt là Quyết định số 22) do Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tổ chức vào chiều nay (12/10).

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Bộ Công an tới điểm cầu Công an 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Công an TPHCM có các đồng chí: Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc CATP, ông Trần Văn Tiên, Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh TPHCM...

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Công an TPHCM

Phát biểu hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù thể hiện sâu sắc chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức xã hội, phát huy vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng CAND, công tác tái hòa nhập cộng đồng đã thu được những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội trong việc quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, không tái phạm tội và vi phạm pháp luật…

Hiện nay, có một số mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù bước đầu thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác này, tuy nhiêm hoạt động của các mô hình hầu hết mang tính tự phát, chưa có cơ chế bền vững về nguồn lực để hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù có công ăn, việc làm để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Phục, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng đã quán triệt Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an.

Theo đó, Quyết định số 22 bao gồm 16 Điều và 2 mẫu biểu, trong đó quy định rõ ràng về đối tượng thụ hưởng, điều kiện vay vốn, phương thức cho vay, mức vốn vay, thời hạn vay vốn, lãi suất cho vay... và có quy định cụ thể về nguồn vốn cho vay để thực hiện Quyết định. Việc quy định các nguồn vốn để bố trí cho vay theo Quyết định số 22 thể hiện sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ nhằm huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, trong đó có nguồn vốn từ ngân sách địa phương hàng năm ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay, thực hiện nội dung này cũng chính là góp phần thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW...

Trung tướng Nguyễn Văn Phục quán triệt Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận, biểu dương Bộ Công an và Ngân hàng CSXH đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, xây dựng tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22 và kịp thời tổ chức hội nghị để quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung trong Quyết định nhằm thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách này.

Đồng thời khẳng định, Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ rất có ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu thiết thực là cung cấp nguồn vốn nhằm tạo công ăn việc làm, sinh kế cho những người đã không may lầm lỡ, vi phạm pháp luật, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù thể hiện sâu sắc chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Những năm qua, các cấp, các ngành, trong đó lực lượng CAND là nòng cốt đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong công tác này.

Qua đó, đã đạt nhiều kết quả quan trọng, giúp đỡ được nhiều người chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về địa phương ổn định cuộc sống, không tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Tuy nhiên chưa có cơ chế, chính sách tín dụng ưu đãi để hỗ trợ về nguồn vốn, do đó, Quyết định số 22 ra đời đã đáp ứng rất kịp thời đòi hỏi của thực tiễn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Công an là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 22 cần chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai Quyết định số 22 có hiệu quả, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đưa chính sách nhân văn, nhân đạo này thực sự đi vào thực tế đời sống, tham mưu Hội đồng nhân dân, UBND cấp tỉnh, cấp huyện bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH trong quá trình giám sát vốn vay và thu hồi nợ.

Ngành Công an và Công an địa phương tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt của mình trong tham mưu và phối hợp thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng, chủ động nắm chắc tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của người lầm lỗi, người chấp hành xong án phạt tù, người có hoàn cảnh khó khăn để tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương quan tâm, hỗ trợ họ sớm tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang