Đấu tranh với các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề môi trường để kích động chống phá Nhà nước

Thứ Năm, 12/10/2023 08:34

|

(CATP) Kế thừa và phát triển các quan điểm của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra quan điểm, chủ trương thể hiện tính chiến lược và quyết tâm của Đảng trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là: Lấy bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của nhân dân làm mục tiêu hàng đầu; kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái; xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường. Như vậy, trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào, Đảng và Nhà nước ta luôn thể hiện quan điểm nhất quán về bảo vệ môi trường, coi trọng vấn đề bảo vệ môi trường và nhận thức rõ tầm quan trọng của bảo vệ môi trường trong sự nghiệp xây dựng và phát triển bền vững đất nước.

Lợi dụng vấn đề môi trường để xuyên tạc, chống phá Nhà nước

Sau hơn 36 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Thế nhưng các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, bất mãn vẫn cố tình phủ nhận những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước. Chúng luôn âm mưu tìm mọi cách, dùng mọi thủ đoạn ra sức xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực môi trường.

Các vấn đề về môi trường có tác động trực tiếp đến đời sống hằng ngày của người dân, được đông đảo người dân quan tâm. Do đó các đối tượng lựa chọn vấn đề môi trường là một trong những mũi nhọn để đẩy mạnh các hoạt động chống phá, đưa ra các luận điệu xuyên tạc bởi dễ thu hút dư luận, dễ kích động, lôi kéo người dân.

Chiêu trò của các đối tượng thường là lợi dụng một số vấn đề còn tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường như bất cập trong quản lý tài nguyên, hạn chế trong quản lý, xử lý chất thải, dấu hiệu suy giảm chất lượng không khí ở một số khu đô thị... cùng một số vụ việc cụ thể về ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường như tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TPHCM, sự cố môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra, vụ đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà... để tập trung khai thác, bịa đặt các dẫn chứng.

Các đối tượng còn dùng thủ đoạn trích dẫn các số liệu, kết quả nghiên cứu của một số tổ chức cho "khách quan", nhưng thực tế là cắt xén các nội dung theo ý đố, phản ánh sự việc không đầy đủ một cách có chủ đích để bóp méo sự thật, "đổi trắng thay đen", "thổi phồng" vấn đề nhằm dẫn dắt dư luận có cái nhìn sai lệch, kích động một bộ phận nhân dân tổ chức khiếu kiện, tụ tập biểu tình, gây mất an ninh trật tự để tạo nên các điểm nóng, bất ổn nhằm "đục nước béo cò”.

Từ đó chúng quy kết Đảng và Nhà nước bưng bít thông tin, thờ ơ với đời sống người dân, mục đích là phủ nhận sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong vấn đề giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tác động biến đổi khí hậu, hòng làm mất niềm tin, chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Khoa Cảnh sát môi trường - Trường Đại học Cảnh sát nhân dân tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường cho người dân xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An

Một chiêu trò khác cũng thường được sử dụng đó là lợi dụng danh nghĩa hoạt động bảo vệ môi trường, núp bóng "xã hội dân sự" gọi là "đấu tranh vì môi trường" để mượn cớ đẩy mạnh các hoạt động sai trái, tuyên truyền trên internet, trên các trang mạng xã hội để xuyên tạc, kêu gọi, tổ chức tụ tập đông người, biểu tình chống phá chính quyền.

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ vừa mang tính thường xuyên, lâu dài, vừa mang tính cấp bách, cần quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trong đó, lực lượng CAND có vai trò hết sức quan trọng. Để góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, phát huy vai trò là "thanh bảo kiếm" sắc bén, là "lá chắn thép" vững chắc bảo vệ Đảng, Nhà nước thì việc nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp giảng dạy tại các trường CAND gắn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xem là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược.

Nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa của công tác giáo dục trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian qua, Khoa Cảnh sát môi trường của Trường ĐH Cảnh sát nhân dân đã thường xuyên gắn hoạt động giảng dạy các môn về môi trường với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về bảo vệ môi trường; đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường; rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng vận dụng quy định của pháp luật vào xử lý các tình huống công tác thực tế, qua đó làm cho sinh viên của trường nhận thức rõ trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào, Đảng và Nhà nước ta luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu, lấy bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của nhân dân làm mục tiêu trong chiến lược phát triển đất nước.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động giảng dạy, công tác bảo vệ môi trường gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Khoa Cảnh sát môi trường của Trường ĐH Cảnh sát nhân dân đã quán triệt một số nội dung, như: Thường xuyên kiểm tra hoạt động giảng dạy, tổ chức sinh hoạt chuyên môn để bổ sung kiến thức lý luận, kinh nghiệm thực tiễn cho giảng viên nhằm nâng cao chất lượng bài giảng các môn môi trường, trong đó có lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

Mỗi giảng viên phải không ngừng học tập, nghiên cứu, nắm bắt kịp thời những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn, từ đó có cơ sở khoa học để phân tích, giúp cho sinh viên hiểu rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ môi trường; linh hoạt lồng ghép, gắn kết nội dung bài giảng với những vấn đề thực tiễn đang đặt ra trong lĩnh vực môi trường như ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường, tác động của biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, hạn chế trong quản lý môi trường, tài nguyên, các vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường... mà các thế lực thù địch lợi dụng khai thác để chống phá, giúp cho học viên nhận thức rõ thủ đoạn, âm mưu của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, bất mãn, từ đó đề cao cảnh giác và có tinh thần chủ động trong đấu tranh phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, sai trái.

Bên cạnh đó, mỗi giảng viên phải luôn đẩy mạnh học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ bản lĩnh kiến thức và kỹ năng nhận diện, phân tích, phản bác các luận điệu sai trái, các thủ đoạn của truyền thông xuyên tạc, các hội, nhóm, phần tử cơ hội, phản động núp bóng vấn đề môi trường để phá hoại an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang