Cử tri Ấn Độ đi bầu cử trong cái nóng “điên người”

Thứ Sáu, 26/04/2024 11:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Cử tri Ấn Độ đang phải vật lộn với điều kiện thời tiết oi bức để tham gia cuộc bầu cử lớn nhất thế giới khi một đợt nắng nóng nghiêm trọng tấn công nhiều nơi trên đất nước và chính quyền dự báo một mùa hè nóng hơn bình thường đối với quốc gia Nam Á này.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết một đợt nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến các khu vực phía nam và phía đông Ấn Độ cho đến cuối tuần, bao gồm 4 bang sẽ bỏ phiếu vào ngày 26/4.

Các vùng của các bang Tây Bengal, Bihar, Uttar Pradesh và Karnataka nằm trong số 13 bang và vùng lãnh thổ liên minh bỏ phiếu trong giai đoạn thứ hai của cuộc bầu cử có quy mô khổng lồ với 960 triệu cử tri tham dự ở Ấn Độ, trong lúc nhiệt độ được dự báo vượt quá 40 độ C ở một số khu vực.

Hôm 25/4, Baripada ở bang Odisha phía đông đạt mức nhiệt độ 43,6 độ C và Khammam của bang Telangana ở phía nam đạt mức nhiệt 43,4 độ C, theo IMD, cảnh báo vào tháng trước rằng Ấn Độ có thể sẽ chứng kiến ​​những đợt nắng nóng mạnh hơn và kéo dài hơn năm nay do nhiệt độ trên mức bình thường.

Gandhi Ray, một nông dân khoảng 60 tuổi đến từ bang Bihar phía đông, cho biết ông sống trong một túp lều nhỏ trong rừng và sẽ đi bộ đến một ngôi làng gần đó để bỏ phiếu.

Theo IMD, nhiệt độ trên 41 độ C được dự báo là mức nhiệt trung bình hàng ngày cho đến ngày 1/5 tại quận Banka, quê hương ông.

Ông nói với CNN: “Điều quan trọng đối với tôi là bỏ phiếu nhưng chắc chắn mỗi ngày sức nóng này ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tôi chủ yếu làm việc ngoài trời nên đã quen nhưng khi tôi già đi thì mọi việc trở nên khó khăn hơn. Bây giờ các con tôi đã đảm nhận hầu hết công việc”.

Người dân Ấn Độ đi bầu trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt 

Nhiệt độ cao đã làm dấy lên lo ngại về chu kỳ bầu cử này, khi các chiến dịch được đánh dấu bằng các cuộc biểu tình chính trị ngoài trời thu hút hàng nghìn người dưới cái nắng như thiêu đốt. Vấn đề đã được nhấn mạnh hôm 24/4 khi một nhà lập pháp gục ngã vì nắng nóng khi đang phát biểu trước những người ủng hộ ở bang Maharashtra phía tây.

Ủy ban bầu cử, Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia và IMD đã thành lập một đội đặc nhiệm nhằm giảm thiểu tác động của các đợt nắng nóng trước ngày bầu cử và Thủ tướng Narendra Modi đã chủ trì một cuộc họp vào đầu tháng này để xem xét sự chuẩn bị của đất nước cho mùa nóng.

Ủy ban bầu cử đã đưa ra các hướng dẫn về các biện pháp giữ mát tại các điểm bỏ phiếu, bao gồm nước uống và mang theo ô, đồng thời cảnh báo không để trẻ em hoặc vật nuôi trong ô tô đang đỗ.

Và ở Bihar, các quan chức bầu cử đã kéo dài thời gian bỏ phiếu tại một số điểm bỏ phiếu “do đợt nắng nóng đang diễn ra”.

Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,4 tỷ người, thường xuyên hứng chịu những đợt nắng nóng trong những tháng hè như tháng 5 và tháng 6. Nhưng trong những năm gần đây, chúng đã đến sớm hơn và kéo dài hơn, khiến các nhà khoa học liên hệ một số đợt nắng nóng kéo dài và dữ dội hơn này với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Năm ngoái, những đợt nắng nóng liên tiếp lại tấn công Ấn Độ, khiến trường học phải đóng cửa, gây thiệt hại mùa màng và gây áp lực lên nguồn cung cấp năng lượng. Chỉ riêng trong tháng 6, nhiệt độ ở một số vùng trên cả nước đã tăng vọt lên 47 độ C khiến ít nhất 44 người thiệt mạng và hàng trăm người mắc các bệnh liên quan đến nhiệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang