Đức bắt 3 người nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Thứ Ba, 23/04/2024 14:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Ba người ở Đức đã bị bắt vì tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, trong khi hai người bị buộc tội ở Anh vì làm gián điệp.

Văn phòng Công tố liên bang Đức cho biết ba công dân Đức, hai nam và một nữ, đã bị bắt vì cáo buộc vi phạm Đạo luật thanh toán và ngoại thương của nước này.

Văn phòng công tố Đức cho biết trong một tuyên bố: “Các cáo buộc cho thấy các nghi phạm có quan hệ với một cơ quan ở Trung Quốc kể từ trước tháng 6 năm 2022”.

Lệnh bắt giữ xác định danh tính ba người theo cách thực thi pháp luật của Đức, chỉ công khai tên và chữ cái đầu trong họ của họ.

Một người đàn ông, Thomas R., bị cáo buộc đã làm điệp viên cho một nhân viên an ninh của Trung Quốc, thu thập thông tin về công nghệ quân sự của Đức.

Văn phòng công tố cáo buộc rằng Thomas R. đã sử dụng hai nghi phạm khác - Herwig F. và Ina F., người điều hành một công ty có trụ sở tại Düsseldorf - để thiết lập mối liên hệ trong cộng đồng khoa học Đức.

Trụ sở cơ quan công tố liên bang Đức 

Cặp đôi này bị cáo buộc mua và xuất khẩu trái phép máy laser chuyên dụng sang Trung Quốc, vi phạm quy định của Liên minh châu Âu.

Vào hai ngày 21 và 22/4, thẩm phán điều tra vụ án sẽ công bố lệnh bắt giữ ba người và quyết định việc giam giữ họ trước khi xét xử.

Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann đã chúc mừng văn phòng công tố trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, viết rằng vụ bắt giữ nêu bật sự cần thiết phải luôn cảnh giác.

Còn ở Anh, Cơ quan Công tố Vương quốc Anh (CPS) đã công bố cáo buộc với hai người đàn ông vi phạm Đạo luật bí mật chính thức của Vương quốc Anh.

Nick Price, Trưởng phòng chống khủng bố và tội phạm đặc biệt của CPS, cho biết: “Phòng chống khủng bố của Cơ quan truy tố Vương quốc hôm nay đã ủy quyền cho cảnh sát thủ đô buộc tội hai người đàn ông về tội gián điệp”.

Hai người đàn ông mà CPS nêu tên “sẽ bị buộc tội cung cấp thông tin gây tổn hại cho một quốc gia nước ngoài là Trung Quốc” – tuyên bố cho biết.

CPS cho biết thêm, cặp đôi này sẽ xuất hiện tại Tòa sơ thẩm Westminster ở London vào cuối tuần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang