Ba Lan bắt người đàn ông tham gia vào ‘âm mưu ám sát tổng thống Ukraine’

Thứ Bảy, 20/04/2024 08:56  | Anh Duy

|

(CAO) Một người đàn ông Ba Lan đã bị buộc tội vì tuyên bố rằng ông ta hỗ trợ một âm mưu nhằm ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo các nhà chức trách ở Ba Lan và Ukraine.

Chính quyền Ba Lan cáo buộc người đàn ông, tên là Paweł K, được giao nhiệm vụ “giúp đỡ trong việc lập kế hoạch cho các cơ quan đặc nhiệm của nước ngoài về một cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào mạng sống của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky” - theo một tuyên bố vào ngày 18/4.

Theo các công tố viên, anh này bị buộc tội “sẵn sàng hành động cho tình báo nước ngoài chống lại cộng hòa Ba Lan”, một tội danh có thể phải ngồi tù tới 8 năm nếu bị kết tội.

Các công tố viên cho biết người đàn ông này đã đồng ý cung cấp thông tin cho các điệp viên tại sân bay Rzeszów-Jasionka, ở phía đông nam Ba Lan, cách biên giới với Ukraine khoảng 100 km.

Ông Zelensky được biết đến là đã sử dụng sân bay này khi đi công tác nước ngoài vì đây là một trong những sân bay gần biên giới Ukraine nhất. Sân bay này thường xuyên nhận viện trợ quân sự và hàng hóa dân sự từ Mỹ và khắp châu Âu vì không phận Ukraine vẫn đóng cửa đối với các chuyến bay phi quân sự.

Chính quyền Ukraine cho biết họ đã phát hiện ra âm mưu này và giao bằng chứng quan trọng cho các quan chức Ba Lan, những người sau đó đã bắt giữ bị cáo trên lãnh thổ Ba Lan.

Tổng thống Ukaine - Zelensky 

Các công tố viên Ba Lan cho biết người đàn ông này đã liên lạc với những người “trực tiếp tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine”, mặc dù các tuyên bố chính thức không rõ liệu anh ta có cung cấp bất kỳ thông tin nào hay thậm chí thu thập thông tin đó hay không.

Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine tuyên bố đã phá vỡ âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky, người đã trở thành người đứng đầu nỗ lực chiến tranh của đất nước ông và rất tích cực vận động sự ủng hộ của phương Tây.

Vào tháng 8 năm 2023, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã bắt giữ một phụ nữ được cho là “thu thập thông tin tình báo” về chuyến thăm đã được lên kế hoạch của tổng thống Ukraine tới khu vực phía nam Mykolaiv, nhằm giúp lập kế hoạch cho một cuộc không kích của Nga.

Tin tức về vụ bắt giữ của Ba Lan được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cảnh sát Đức cho biết họ đã bắt giữ hai điệp viên bị tình nghi làm việc cho Nga, tại thị trấn Bayreuth ở bang Bavaria.

Theo tuyên bố của Văn phòng Công tố Liên bang ở Karlsruhe, hai cá nhân này, được xác định là công dân Đức-Nga.

Tuyên bố cho biết một trong những người đàn ông này đã liên lạc với một nhân viên tình báo Nga và cho biết thêm rằng trong số các mục tiêu tiềm năng được trinh sát có các cơ sở của quân đội Mỹ ở Đức.

“Các cơ quan an ninh của chúng tôi đã ngăn chặn các vụ nổ có thể xảy ra nhằm mục đích ảnh hưởng và làm suy yếu viện trợ quân sự của chúng tôi cho Ukraine. Đây là một trường hợp đặc biệt nghiêm trọng bị tình nghi là hoạt động gián điệp” - Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết trong cuộc họp báo ở Berlin.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin Đại sứ quán Nga tại Berlin bác bỏ cáo buộc này và coi đây là một "sự khiêu khích rõ ràng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang