Tổng thống Ukraine tiết lộ 31.000 binh sĩ thiệt mạng kể từ khi xung đột với Nga

Thứ Ba, 27/02/2024 07:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Ukraine – ông Volodymyr Zelensky cho biết, 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng từ khi cuộc tấn công toàn diện của Nga bắt đầu cách đây 2 năm. 

Tổng thống Ukraine cho biết ông sẽ không đưa ra con số người bị thương vì điều đó sẽ giúp ích cho việc lập kế hoạch quân sự của Nga.

Thông thường, các quan chức Ukraine không công khai con số thương vong và các ước tính khác còn cao hơn nhiều.

Thông tin này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết một nửa số viện trợ của phương Tây dành cho Ukraine đã bị trì hoãn, gây thiệt hại về nhân mạng và lãnh thổ.

Ông Zelensky hôm 25/2 cho biết ông thông tin số người thiệt mạng để đáp trả những số liệu bị thổi phồng mà Nga đã trích dẫn.

"31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến này. Không phải 300.000 hay 150.000. Nhưng mỗi tổn thất này đều là một tổn thất lớn đối với chúng tôi" – ông nhấn mạnh.

Nói về những tổn thất lớn hơn trong cuộc chiến, ông Zelensky thông tin, hàng chục nghìn dân thường đã thiệt mạng tại các khu vực Ukraine bị Nga chiếm đóng nhưng con số thực sự vẫn chưa được xác định.

Đám tang của một binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc chiến 

Ukraine hiếm khi cung cấp số quân nhân thiệt mạng và các ước tính khác.

Các quan chức Mỹ hồi tháng 8 đưa ra con số binh sĩ Ukraine thiệt mạng là 70.000 người và có tới 120.000 người bị thương.

Bài phát biểu của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng, Rustam Umerov, kêu gọi các đồng minh phương Tây của đất nước dừng sự chậm trễ trong viện trợ quân sự. Ông nói: “Hiện tại, cam kết không đồng nghĩa với việc thực hiện”.

Ukraine hiện đang gặp phải nhiều trở ngại trong sứ mệnh đẩy quân Nga ra khỏi lãnh thổ của mình.

Ông Umerov nói rằng việc thiếu nguồn cung cấp khiến Ukraine gặp bất lợi hơn nữa "trong bài toán chiến tranh". Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi làm mọi thứ có thể và không thể nhưng nếu không có nguồn cung kịp thời thì điều đó sẽ gây hại cho chúng tôi”.

Đức đã cảnh báo vào tháng 11 rằng kế hoạch cung cấp một triệu quả đạn pháo của Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3 sẽ không được đáp ứng. Vào tháng 1, EU cho biết chỉ hơn một nửa trong số này sẽ đến Ukraine trước thời hạn và số tiền đã hứa sẽ không có cho đến cuối năm 2024.

Tổng thống Zelensky cho biết, một trong những lý do khiến cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine năm ngoái đã không bắt đầu sớm hơn là do thiếu vũ khí.

Tuần trước, có thông báo rằng quân đội Ukraine đã rút khỏi thị trấn quan trọng phía đông Avdiivka - chiến thắng lớn nhất của Moscow trong nhiều tháng. Ông Zelensky cũng đổ lỗi điều này một phần là do nguồn cung vũ khí của phương Tây đang sụt giảm.

Trong khi đó, chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden thông tin, việc Quốc hội trì hoãn gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine đã góp phần khiến thị trấn sụp đổ.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã tới Kiev hôm 24/2 để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine khi đất nước này kỷ niệm hai năm kể từ cuộc tấn công toàn diện của Nga. Ở đó, có thông báo rằng Ý và Canada đã ký các thỏa thuận an ninh với Ukraine - tăng cường hỗ trợ cho đến khi nước này có thể gia nhập NATO. Thỏa thuận của Canada bao gồm hơn ba tỷ đô la Canada (1,7 tỷ bảng Anh) viện trợ tài chính và quốc phòng.

Không chỉ Ukraine đang gặp khó khăn trong việc cung cấp nguồn lực cho các hoạt động quân sự của mình. Theo các quan chức phương Tây, Nga cũng đang gặp khó khăn trong việc cung cấp vũ khí. Một quan chức phương Tây tuyên bố: “Khả năng sản xuất đạn trong nước của Nga hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu của cuộc xung đột Ukraine”.

Họ nói thêm rằng, Moscow chỉ có thể tăng nguồn cung bằng cách tìm kiếm các nguồn đạn và vũ khí thay thế, vốn không mang lại giải pháp lâu dài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang