Bốn bị cáo liên quan đến vụ khủng bố trình diện toà ở Moscow

Thứ Hai, 25/03/2024 17:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Tòa án quận Basmanny của thủ đô Moscow (Nga) hôm 24/3 (giờ địa phương) đã chấp thuận đề nghị giam giữ của các điều tra viên, như một biện pháp ngăn chặn được lựa chọn, đối với cả bốn bị cáo trong vụ tấn công khu phức hợp Crocus.

Tòa án thành phố Moscow cho biết thông qua Telegram rằng cả bốn người đàn ông đều đã bị tạm giam trước khi xét xử cho đến ngày 22/5.

Theo tòa án có thẩm quyền chung của thành phố Moscow, tất cả họ đều bị buộc tội thực hiện hành vi khủng bố và theo Bộ luật hình sự Nga, tội này có thể bị phạt tù chung thân.

Mỗi người trong số bốn bị cáo đã được đưa ra tòa riêng lẻ vào ngày 24/3.

Ba người đã nhận tội với mọi cáo buộc, theo hãng thông tấn nhà nước TASS.

Tên của 4 bị cáo trong vụ án là Dalerdzhon Mirzoyev, Saidakrami Rachabalizoda, Shamsidin Fariduni và Mukhammadsobir Faizov, tòa án thành phố Moscow công bố qua Telegram.

Cả bốn tên đều đến từ Tajikistan và đã đến Nga bằng thị thực tạm thời hoặc hết hạn.

TASS đưa tin, tòa án đã tổ chức các phiên điều trần kín đối với từng bị cáo mà không có thành viên nào của công chúng được phép tiếp cận.

Các bị cáo bị buộc tội thực hiện hành vi khủng bố trong vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Crocus.

Bốn bị cáo từ trái qua: Saidakrami Murodali Rachabalizoda, Shamsidin Fariduni, Dalerdzhon Mirzoyev và Muhammadsobir Fayzov- Ảnh: Reuters

Chúng bị cáo buộc phạm tội theo phần 3, khoản b điều 205 của Bộ luật hình sự Nga (hành vi khủng bố), mà Bộ luật hình sự Nga quy định mức án có thể lên tới tù chung thân.

Dalerdzhon Mirzoyev: Bị cáo 32 tuổi là bị cáo đầu tiên bị đưa ra tòa. Theo RIA Novosti, Mirzoyev, đến từ Tajikistan, đã đăng ký tạm trú trong ba tháng tại thành phố Novosibirsk phía nam nước Nga ở Siberia, nhưng giấy phép này đã hết hạn.

Saidakrami Rachabalizoda: Hắn ta xuất hiện với tư cách là bị cáo thứ hai, và khai trước tòa rằng mình có giấy tờ đăng ký của Nga nhưng không nhớ để ở đâu. Theo RIA Novosti, người này đã giao tiếp thông qua một thông dịch viên. Rachabalizoda được cho là sinh năm 1994.

Shamsidin Fariduni: sinh năm 1998 tại Tajikistan và là công dân của quốc gia Trung Á này. Theo RIA Novosti, Fariduni chính thức được làm việc tại một nhà máy ở thành phố Podolsk của Nga và được đăng ký tạm trú tại thành phố Krasnogorsk.

Muhammadsober Faizov: Bị cáo thứ tư tỏ ra không phản ứng trên xe lăn và được bác sĩ đi cùng đến phiên tòa. Theo RIA Novosti, Faizov tạm thời thất nghiệp, trước đó người này làm việc tại một tiệm cắt tóc ở Ivanovo, một thành phố phía đông bắc Moscow và được đăng ký tạm trú tại thành phố đó. Faizov sinh năm 2004.

Nga kêu gọi quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố
 

Hợp tác quốc tế là điều cần thiết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố nhưng tiến trình đối thoại về vấn đề này đang bị gián đoạn vì các căng thẳng ngày càng leo thang trên toàn cầu.

Đây là phát biểu mới được người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra ngày 25/3.

Ông Peskov nêu rõ cuộc chiến chống khủng bố là tiến trình liên tục cần hợp tác quốc tế toàn diện nhưng hiện nay hợp tác không được thực hiện đầy đủ hoặc không được thực hiện.

Đến nay, các cơ quan đặc nhiệm của Nga đang độc lập thực hiện những công tác liên quan vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall, thủ đô Moskva.

Người phát ngôn Điện Kremlin nêu rõ hiện Nga không có liên lạc gì với phương Tây liên quan cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố này.

Cũng theo ông Peskov, tối 25/3 (giờ Nga), Tổng thống Vladimir Putin sẽ chủ trì cuộc họp thảo luận về các biện pháp cần thực hiện sau khi vụ tấn công xảy ra.

Vụ tấn công ngày 22/3 tại nhà hát Crocus City Hall khiến ít nhất 137 người thiệt mạng. Cơ quan Y tế Moskva cho biết vụ tấn công cũng khiến 182 người bị thương và lo ngại số người tử vong có thể sẽ còn tăng.

Cũng trong ngày 25/3, Cao ủy Nhân quyền Nga Tatyana Moskalkova khẳng định cộng đồng quốc tế phải đoàn kết để tìm ra kẻ đứng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu này.

Bà cũng bày tỏ chia sẻ cùng gia đình các nạn nhân, mong những người chịu ảnh hưởng sẽ sớm ổn định trở lại.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận thực hiện vụ tấn công ở Crocus City Hall nhưng Moskva từ chối bình luận về thông tin này.

Hãng tin TASS (Nga) đưa tin tổng cộng 11 người tình nghi đã bị tạm giữ, trong đó có 4 đối tượng tình nghi trực tiếp thực hiện tấn công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang