IS tấn công khủng bố kinh hoàng ở Nga khiến ít nhất 60 người thiệt mạng

Thứ Bảy, 23/03/2024 10:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23/3, CNN đưa tin tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại khu phức hợp tổ chức buổi hòa nhạc nổi tiếng gần thủ đô Moscow (Nga) hôm 22/3 (giờ địa phương) khiến ít nhất 60 người chết và 145 người phải nhập viện sau khi những kẻ tấn công xông vào địa điểm này xả súng và tấn công bằng thiết bị gây cháy.

Nhóm khủng bố đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố ngắn do hãng thông tấn Amaq liên kết với IS đăng trên Telegram.

Đoạn video từ địa điểm xảy ra vụ tấn công là nơi tổ chức buổi hòa nhạc Crocus City Hall, cho thấy khu phức hợp rộng lớn, nơi có cả hội trường âm nhạc và trung tâm mua sắm, bốc cháy với khói cuồn cuộn bay lên không trung.

Hãng tin RIA Novosti do nhà nước điều hành đưa tin các cá nhân có vũ trang đã “nổ súng bằng vũ khí tự động” và “ném lựu đạn hoặc bom cháy, gây cháy”. Sau đó, chúng “được cho là đã bỏ trốn trên một chiếc ô tô Renault màu trắng”, hãng tin này cho biết.

Truyền thông nhà nước Russia 24 đưa tin mái nhà của địa điểm đã bị sập một phần.

Theo Russia 24, vụ tấn công xảy ra trước khi nhóm nhạc Picnic chuẩn bị biểu diễn. Người quản lý của ban nhạc nói với truyền thông nhà nước rằng những người biểu diễn không hề hấn gì.

Theo TASS, Văn phòng Tổng công tố Nga cho biết: “Những người không rõ danh tính mặc đồ ngụy trang đã đột nhập vào nơi diễn và bắt đầu nổ súng trước khi bắt đầu buổi hòa nhạc”.

Ảnh chụp màn hình này từ video cho thấy những người đàn ông có vũ trang bên trong địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc Crocus City Hall ở khu vực Moscow của Nga.

Khoảnh khắc các tay súng xông vào buổi biểu diễn - Ảnh: Reuters

Đoạn video cho thấy sự hoảng loạn khi cuộc tấn công diễn ra, với đám đông người chen chúc nhau, la hét và cúi xuống sau những chiếc ghế đệm khi tiếng súng bắt đầu vang vọng trong hội trường rộng lớn. Một nhóm trú ẩn bên cạnh bức tường cửa sổ lớn bên ngoài địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc đã buộc phải phá cửa sổ để thoát khỏi làn đạn.

Đoạn phim được CNN xem được cho thấy một cá nhân có vũ trang gây ra ít nhất một vụ cháy bên trong địa điểm tấn công. Người ta nhìn thấy người này đang cầm một thứ gì đó trên tay và khi họ bước ra khỏi màn hình, một tia sáng từ ngọn lửa lớn được nhìn thấy trong video. Thống đốc khu vực Andrey Vorobyov cho biết mọi thứ đang được thực hiện để cứu người trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất nhắm vào Moscow trong nhiều thập kỷ.

Một đội phản ứng nhanh SWAT đã được gọi đến khu vực và hơn 70 đội cứu thương cùng bác sĩ đang hỗ trợ nạn nhân. TASS đưa tin 145 người đã phải nhập viện. 60 người đang trong tình trạng “nghiêm trọng”.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về vụ tấn công và đang cập nhật các biện pháp trên thực địa. Ông Putin hôm 23/3 chúc những người bị thương trong vụ tấn công nhanh chóng hồi phục.

Chính quyền đã kêu gọi người dân Moscow hiến máu để giúp điều trị các nạn nhân, nói rằng “đây là vấn đề sinh tử của hàng chục người”.

Khoảng 100 người đã được lực lượng cứu hỏa sơ tán khỏi tòa nhà, TASS đưa tin. Theo Tổng cục chính của Bộ Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga, lực lượng cứu hộ vẫn đang làm việc để đưa người ra khỏi mái nhà.

Thị trưởng Moscow - Sergei Sobyanin gọi vụ tấn công là một “thảm kịch khủng khiếp”. “Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới người thân của các nạn nhân. Tôi đã ra lệnh cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho những người phải chịu đựng trong vụ việc”, Sobyanin nói trong một tuyên bố.

Vị trí xảy ra vụ tấn công 

Sobyanin cho biết trên Telegram rằng ông sẽ hủy tất cả các sự kiện thể thao, văn hóa và công cộng khác ở Moscow vào cuối tuần này. Shaman, ca sĩ của ban nhạc Picnic dự kiến ​​biểu diễn tại địa điểm này, cho biết anh sẽ chi trả chi phí tang lễ cho các nạn nhân và điều trị cho những người bị thương. “Tất cả chúng ta đều là một gia đình lớn. Và trong một gia đình không có cái gọi là nỗi đau của người khác” - ca sĩ nổi tiếng với quan điểm dân tộc chủ nghĩa, nói trong một video đăng trên mạng xã hội Vkontakte của Nga với hơn 600.000 người theo dõi.

Đầu tháng này, đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết họ đang “theo dõi các báo cáo cho thấy những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch nhắm mục tiêu vào các cuộc tụ tập lớn ở Moscow”, bao gồm cả các buổi hòa nhạc. Đại sứ quán cảnh báo công dân Mỹ tránh tụ tập đông người. Hôm 22/3, sau những gì được cho là “báo cáo về một vụ khủng bố đang diễn ra tại”, cơ quan này đã khuyến cáo công dân Mỹ không nên đến Nga.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - Adrienne Watson cho biết chính phủ Mỹ đã có thông tin về một cuộc tấn công khủng bố được lên kế hoạch ở Moscow – có khả năng nhắm mục tiêu vào các cuộc tụ họp lớn, bao gồm cả các buổi hòa nhạc – và đây là điều khiến Bộ Ngoại giao đưa ra lời khuyên công khai.

Watson cho biết: “Chính phủ Mỹ cũng đã chia sẻ thông tin này với chính quyền Nga theo đúng chính sách ‘nghĩa vụ cảnh báo’ lâu đời của mình”.

Theo RIA, chỉ riêng trong tháng 3, chính quyền Nga đã ngăn chặn được một số vụ việc liên quan đến IS. Vào ngày 3/3, RIA đưa tin rằng sáu thành viên IS đã thiệt mạng trong một chiến dịch chống khủng bố ở Ingush Karabulak; vào ngày 7/3, họ cho biết các cơ quan an ninh đã phát hiện và “vô hiệu hóa” một nhóm của tổ chức bị cấm có tên Vilayat Khorasan ở vùng Kaluga, nơi các thành viên của tổ chức này đang lên kế hoạch tấn công một giáo đường Do Thái ở Moscow, và vào ngày 20/3, họ cho biết chỉ huy của một nhóm chiến đấu IS đã bị bắt giữ.

Người dân trong khu phức hợp biểu diễn được sơ tán 

Một quan chức Mỹ hôm 22/3 cho biết Washington không có lý do gì để nghi ngờ tuyên bố của IS rằng tổ chức này chịu trách nhiệm về vụ tấn công mới nhất.

Ukraine, quốc gia bị lôi kéo vào cuộc chiến với Nga trong hơn hai năm, phủ nhận có bất kỳ liên quan nào đến vụ tấn công.

“Ukraine chưa bao giờ sử dụng các phương pháp khủng bố” - cố vấn tổng thống Ukraine - Mykhailo Podolyak viết trong một bài đăng trên X.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vào cuối ngày 22/3 đã lên án “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể về vụ tấn công khủng bố hôm nay” theo một tuyên bố do phó phát ngôn viên của ông, Farhan Haq đưa ra.

Trong một tuyên bố riêng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gọi vụ tấn công là “tàn ác và hèn nhát”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng lên án vụ tấn công. “Pháp bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân, người thân của họ và toàn thể người dân Nga” - Điện Elysee cho biết.

Khu phức hợp biểu diễn bốc cháy sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters
Đội đặc nhiệm có mặt tại hiện trường - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang