Chuyện đời của những tử tù chưa thể hành quyết:

Kỳ 2: Chưa thể thi hành án, nhưng trời đất không tha

Thứ Tư, 20/03/2024 16:56

|

(CATP) Từ đầu thế kỷ XXI đến nay, Romell Broom là tử tù đầu tiên được tạm dừng thi hành án bằng tiêm thuốc độc sau 18 lần chọc ven không thành công. Sự kiện này xảy ra vào năm 2009, kéo theo nhiều phản ứng trái chiều về việc ân xá, tuy nhiên việc thi hành án đối với tử tội trên vẫn được dự trù thực hiện vào năm 2022. Tuy nhiên, Broom đã chết vì Covid-19 trong trại giam vào năm 2020 như một sự trừng phạt “trời không dung, đất chẳng tha” đối với kẻ bắt cóc, hiếp dâm và sát hại nhiều bé gái.

Nhiều bé gái mất tích trong đêm

Mùa thu năm 1984 tại TP.Cleveland, bang Ohio của nước Mỹ xảy ra 3 vụ bắt cóc, cưỡng hiếp các bé gái. Khoảng 20-21 giờ ngày 18/9/1984, Venita McKenney (12 tuổi) đang đi bộ về nhà thì có chiếc xe hơi vượt qua và dừng lại phía trước. Chờ khi McKenney tới ngang chiếc xe, tài xế mở cửa bước ra, gí dao ép cô bé vào trong xe và gằn giọng: “Lại đây con khốn!”. Nghe tiếng vật lộn và kêu cứu của cô bé, 2 người dân ở ven đường mở cửa lao ra, nhờ thế nên nạn nhân chạy thoát. Hai nhân chứng cho biết chiếc xe màu nâu, có 4 cửa và khả năng là 1 chiếc Ford Granada.

Vụ thứ 2 diễn ra vào nửa đêm 21 rạng sáng 22/9/1984. Có 3 cô bé là đồng học, bạn bè và hàng xóm tên Tryna Middleton, Tammy Sims và Bonita Callier cùng dự khán 1 trận bóng đá đêm. Vì cha mẹ của Sims buộc cô phải có mặt ở nhà trước nửa đêm, nên sau trận bóng cả ba tìm đường tắt để về. Khoảng 23 giờ 30, họ về tới 1 con đường rợp bóng cây, bằng phẳng, có đèn chiếu sáng, gồm nhiều ngôi nhà nằm trên những khu đất rộng thì 1 chiếc ôtô không bật đèn lừ lừ tiến về phía họ và đậu trước mặt. Tài xế ra khỏi xe, chạy ngang qua các bé gái đến 1 ngôi nhà phía sau. Khi đi ngang chiếc ôtô đang đậu thì 3 cô bé nghe tiếng bước chân từ phía sau và kẻ tấn công đã cố gắng tóm lấy tất cả. Trong lúc giằng co, hắn nói: “Lại đây con khốn!” đồng thời rút dao. Middleton, người thấp bé và gầy nhất, không thể thoát khỏi bàn tay của kẻ bắt cóc; còn Tammy - Bonita chạy qua bên kia đường, được chủ nhà cho vào, gọi cảnh sát và mẹ của họ.

Các bé gái không nhớ được số xe nhưng mô tả chiếc xe “màu nâu” và là 1 chiếc Ford Granada 4 cửa, mui màu sáng, kẻ tấn công là 1 thanh niên da đen với bộ ria mép mỏng, ở độ tuổi ngoài 20, cao chừng 1,7 - 1,8m, nặng khoảng 70kg.

Thủ phạm lộ diện

Khoảng 2 tiếng sau, thi thể của Middleton được tìm thấy tại bãi đậu xe gần 1 bể bơi bỏ hoang ở Công viên Forest Hills tại Cleveland, bị xâm hại và đâm nhiều nhát dao vào ngực, bụng. Vết thương ở cẳng tay phải cho thấy cô bé đã cố gắng tự vệ.

Romell Broom

Sims và Callier mỗi người đã xem hàng trăm bức ảnh nhưng vẫn không thể xác định được nghi phạm cho đến sau vụ việc thứ 3. Khoảng 18 giờ 30 ngày 6/12/1984, trong lúc Melinda Grissom (11 tuổi) đi từ cửa hàng về đã thấy có chiếc xe hơi bám theo. Khi cô rẽ vào con phố nhà mình, chiếc xe bất ngờ vọt lên đậu ngay phía trước. Khi Grissom đi ngang qua xe, người tài xế mở cửa bước ra, cúi xuống như muốn nhặt vật gì và quờ tay túm lấy cô bé từ phía sau, đánh và lôi vào xe. Grissom cố gắng vùng vẫy la hét, nhưng kẻ tấn công đã át đi: “Con khốn, bỏ chân mày ra khỏi người tao”. Rất may là sự việc xảy ra gần như trước cửa nhà Grissom nên em gái cô bé trông thấy và hét lên kêu cứu. Mẹ của Grissom chân đất lao ra đường nắm lấy cửa sổ xe phía sau và hét toáng lên bảo con tìm cách mở cửa để thoát ra. Tài xế cho xe chạy, mẹ của Grissom kiên quyết bám lấy nắm đấm cửa xe dù bị kéo lê và quăng quật. Vì trời mưa cách đó không lâu nên đường trơn, lại do tác động từ mẹ của Grissom, chiếc xe bắt cóc nạn nhân loạng choạng đâm vào 1 chiếc xe khác. Cô bé tranh thủ khoảnh khắc lúc chiếc xe gần như bị dừng lại mở được cửa xe và nhảy ra ngoài, tài xế liền phóng vụt đi. Rất may, 2 thanh niên qua đường đã ghi lại được số xe và nhận dạng được tài xế.

Grissom và mẹ được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Trong vòng 1 tiếng, cảnh sát đã tìm ra chiếc xe Buick đời 1973 khi động cơ vẫn còn nóng ấm. Con trai của chủ xe tên Romell Broom xác nhận vừa lái phương tiện trên. Tại bệnh viện, Grissom, mẹ cô và 2 thanh niên nhân chứng đều nhận ra Romell Broom là kẻ đã bắt cóc Grissom cũng như chiếc xe đối tượng sử dụng.

Romell Broom có tiền án từ năm 13 tuổi, gồm cướp, trộm xe và cưỡng hiếp người trông trẻ 12 tuổi của cháu gái mình vào năm 1975, đã thụ án 8 năm 6 tháng tù với bản án hiếp dâm từ 7 - 25 năm và được ân xá 4 tháng trước khi Middleton bị sát hại.

Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện bạn gái của Romell Broom có chiếc xe Ford Granada đời 1978 màu vàng nghệ. Chính Broom cũng thừa nhận từng sử dụng phương tiện này vào tháng 9/1984. Các bị hại Venita McKenney, Tammy Sims và Bonita Callier cùng nhân chứng trong 2 vụ bắt cóc vào tháng 9/1984 đều nhận diện được chiếc xe này và Romell Broom. Xét nghiệm tinh trùng cho thấy mẫu của Romell Broom cùng loại với tinh trùng trong người Middleton.

Romell Broom bị kết án tử hình ở mọi cấp xét xử. Năm 2003, bị cáo chấp nhận lời đề nghị của Viện công tố bang Ohio xét nghiệm ADN để chứng minh mình vô tội, tuy nhiên kết quả này không thể minh oan cho anh ta.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Phạm nhân mang án tử lâu nhất bang Idaho
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang