Vĩnh biệt "Spider Man" của Cảnh sát PCCC - CNCH Công an TP.HCM

Thứ Ba, 29/01/2019 23:35

|

(CAO) Do tai nạn giao thông, Thiếu tá Huỳnh Văn Tuấn (SN 1980) – Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC - cứu nạn cứu hộ Công an TP.HCM - người được mệnh danh là "Spider Man" (người nhện) từng cứu rất nhiều nạn nhân trong biển lửa và các sự cố khác đã mãi mãi nằm xuống vào đêm 28-1-2019.

Sinh ra và lớn lên ở miền sông nước tỉnh Trà Vinh, năm 2001 anh trở thành người lính PCCC và cứu nạn cứu hộ. Thiếu tá Tuấn đặc biệt đam mê công việc nên anh thường xuyên trực tại đơn vị cùng đồng đội, anh tham gia cứu nạn cứu hộ rất nhiều vụ cháy, tai nạn, sự cố..., cứu sống nhiều nạn nhân từ tay "thần chết".

Đó là những vụ cháy tại tòa nhà Trung tâm thương mại quốc tế ITC, sập công trình, nhà ở, tìm người ở các vụ nổ,... đến tìm kiếm nạn nhân trong vụ chìm tàu trên các dòng kênh, con sông ở Sài Gòn. Trong suốt những năm qua, Thiếu tá Tuấn đã cứu sống hàng trăm người trong nhiều tình huống như thế.

Tôi biết đến anh trong một lần tham gia tập huấn bồi dưỡng kiến thức PCCC và kỹ năng thoát nạn khi có cháy vào tháng 5-2018. Hình ảnh một người "lính cứu hỏa" có nước da ngăm đen, tạng người rắn rỏi và có giọng nói trầm ấm truyền cảm hứng.

Tại buổi tập huấn, Thiếu tá Tuấn đưa ra những dẫn chứng, cứ liệu về nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy, cách phòng ngừa tai nạn cháy nổ và ứng biến như thế nào nếu có cháy nổ xảy ra,... một cách lôi cuống, hấp dẫn trong gần 2 tiếng đồng hồ. Điều đặc biệt, trong suốt khoảng thời gian đó, cả hội trường đều chăm chú lắng nghe và không có ai bỏ ra ngoài.

Thiếu tá Huỳnh Văn Tuấn – Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC - cứu nạn cứu hộ, Công an TP.HCM

Là một người dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực PCCC và cứu nạn cứu hộ, Thiếu tá Tuấn thấu hiểu những mất mát lớn lao mà "giặc lửa" gây ra. Vì vậy, những kiến thức thực tiễn đó dễ dàng được nhiều người tiếp thu, cùng chung tay phòng ngừa tai nạn cháy, nổ cho gia đình mình và cộng đồng.

Là một chiến sĩ CAND yêu ngành, mến nghề, đam mê công việc, sẵn sàng cống hiến cả tuổi trẻ để cứu người. Cách anh truyền đạt về những "trận sinh tử" mỗi khi tham gia một vụ tìm kiếm cứu nạn cứu hộ nhẹ tênh như một câu chuyện trên màn ảnh càng khiến người nghe thêm phần cảm phục.

Bởi lẽ, khi sẵn sàng dấn thân vào những trận lửa cuồn cuộn hay ngâm mình trong dòng kênh đen ngòm, ô nhiễm,... để tìm nạn nhân, thì tính mạng của người lính cứu hộ cũng bị đe dọa rất lớn. Những điều này được minh chứng bằng nhiều vết sẹo trên khắp người Thiếu tá Tuấn.

Trong những năm "dành cả thanh xuân để cứu người", biết bao lần "thần chết" đã từ chối anh. Thế nhưng, trong đêm định mệnh 28-1-2019, trong vụ tai nạn giao thông tại chân cầu Him Lam (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) đã cướp đi tính mạng của một "anh hùng" trong mắt của hàng trăm nạn nhân mà Thiếu tá Tuấn cứu sống.

Dẫu biết đời người sinh tử vô thường nhưng sự ra đi đột ngột của Thiếu tá Tuấn là sự mất mát quá lớn cho gia đình, đồng đội, xã hội. Kính xin vĩnh biệt Thiếu tá Huỳnh Thanh Tuấn - người hùng "cứu nạn cứu hộ" trong lòng nhiều người dân TP.HCM.

Với những thành tích cứu người, năm 2008, đồng chí Huỳnh Văn Tuấn được tôn vinh là Gương điển hình tiêu biểu của TP.HCM. Năm 2010 là Công dân trẻ tiêu biểu của TP. Năm 2013 là Thanh niên Công an tiêu biểu Toàn quốc. Đồng thời, anh được Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM và các tỉnh, Bộ Công an trao tặng gần 20 bằng khen. Anh có 7 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (từ 2011-2017); năm 2013 và 2017 đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND”

Bình luận (0)

Lên đầu trang