Vinh danh 9 công dân Thủ đô ưu tú năm 2016

Thứ Hai, 10/10/2016 12:56  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Sáng ngày 10-10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị biểu dương “người tốt, việc tốt” tiêu biểu, vinh danh “công dân Thủ đô ưu tú” năm 2016.

Hội nghị năm nay, Hà Nội vinh danh 9 “Công dân Thủ đô ưu tú” tiêu biểu cho 9 lĩnh vực khác nhau.

Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật: NSND Đặng Nhật Minh - nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội viên Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, là người dành tâm huyết sáng tác nhiều tác phẩm điện ảnh hay về Hà Nội như: “Hà Nội - Mùa đông năm 1946” (Giải Bông sen bạc LHP Quốc gia, Giải A Bộ Quốc phòng); “Mùa ổi” (Giải Bông sen Vàng tại LHP Quốc gia năm 2000, Giải thưởng lớn Donkihote của Hiệp hội các CLB điện ảnh thế giới (Ý), Giải của BGK trẻ tại LHP Locarno (Thụỵ Điển)…

Lĩnh vực Giáo dục-Đào tạo: Đại tá, NGUT Nguyễn Trọng Vĩnh - Chủ tịch HĐQT trường Nguyễn Siêu, là 1 trong 3 trường ngoài công lập đầu tiên của Hà Nội. Ông không ngừng lao động học tập và nghiên cứu, có nhiều sáng kiến và biện pháp xây dựng Trường Nguyễn Siêu trở thành “trường chất lượng cao” và đạt chuẩn quốc gia, là trường đầu tiên ngoài công lập đạt được danh hiệu này. Trường Nguyễn Siêu luôn đi đầu trong mọi hoạt động giáo dục của thành phố, trở thành điểm sáng của giáo dục Thủ đô.

Trong công tác xã hội từ thiện: Bà Đỗ Thúy Hà - Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa, là người khiếm thị nhưng luôn nỗ lực học tập, liên tục giữ thành tích học tập xuất sắc. Năm 2000, bà là thí sinh khiếm thị duy nhất dự thi Olympic tiếng Anh toàn miền Bắc do UNESCO tổ chức và đạt giải Ba. Năm 2012, bà được tín nhiệm bầu giữ vị trí là Chủ tịch Hội Người mù quận.

Trên cương vị mới, bà đã tổ chức nhiều lớp dạy chữ nổi Braille, dạy vi tính, dạy nghề; thường xuyên tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ với nhiều nội dung phong phú, sôi nổi cho gần 200 hội viên; liên kết với tổ chức từ thiện ACCV của Australia mở lớp tiếng Anh cho 15 hội viên; kết hợp với tổ chức Minzoku Forum của Nhật Bản tổ chức khóa học kỹ thuật viên xoa bóp bấm huyệt cho 20 hội viên giúp họ được học nghề và có cơ hội tìm kiếm việc làm...

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị 

Lĩnh vực y tế: PGS.TS. BS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội với tinh thần dám nghĩ, dám làm, lao động sáng tạo, ông đã cùng tập thể lãnh đạo, xây dựng bệnh viện trở thành một trong số ít các trung tâm tim mạch thực sự hoàn chỉnh với 4 mũi nhọn quan trọng: Nội khoa, nhi khoa, tim mạch can thiệp, tim mạch chuyển hóa.

Ông cũng là người đi đầu trong việc thay đổi tư duy thái độ ứng xử của nhân viên y tế, thay đổi thái độ, hành vi về phong cách thái độ phục vụ trong bệnh viện, tạo được niềm tin trong mỗi người bệnh đến khám và điều trị. Ngoài ra, ông còn thành lập Quỹ “Vì một trái tim khỏe”, giúp đỡ nhiều bệnh nhân tim mạch có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các tổ chức từ thiện, tìm nguồn tài trợ kinh phí phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo với tổng số trên 2.000 cháu.

Lĩnh vực công tác cơ sở: Bà Tạ Thị Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, là giám đốc đầu tiên của Làng trẻ SOS trên địa bàn Thành phố. Sau 10 năm công tác, bà nghỉ hưu. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, chồng bị tàn phế nhưng bà vẫn tiếp tục đem hết sức mình, tận tụy tham gia công tác xã hội, là tấm gương sáng đầy nhiệt huyết để cán bộ, Đảng viên và nhân dân cùng học tập noi theo.

17 năm liền (từ 1998 - 2015) bà được chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ số 1B nay là chi bộ số 2 phường Dịch Vọng Hậu. Bà còn được tổ dân phố số 7 (nay là tổ dân phố số 2) bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố. Tiền phụ cấp của bà, bà đều dồn lại để làm từ thiện, mỗi năm bà mua xe đạp, quần áo, sách vở tặng cho các cháu học sinh nghèo có thành tích học tập trị giá trên dưới 20 triệu đồng...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (phải) và Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trao bằng vinh danh các công dân ưu tú của Thủ đô

Doanh nhân tiêu biểu: Ông Đinh Quang Bào - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất DV-TM sản phẩm da LADODA. Sau 31 năm làm cán bộ nhà nước về nghỉ hưu, với quyết tâm khôi phục làng nghề may da truyền thống của quê hương Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, ông đã thành lập Công ty TNHH Ladoda và xây dựng thương hiệu LADODA nổi tiếng trên thị trường nội địa và quốc tế.

Công ty đã tạo công ăn việc làm và ổn định thu nhập cho trên 400 người lao động. Công ty đã đầu tư xây dựng 2 khu tập thể, một khu dành cho gia đình và một khu dành cho lao động thanh niên ở miễn phí với gần 60 phòng ở khép kín được trang bị đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Nghệ nhân truyền thống được tôn vinh là nghệ nhân Trần Văn Độ ở thôn 3 Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm. Cá nhân có nhiều đóng góp trong việc tôn tạo và tu bổ di tích ở nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là: Hiến tặng tượng thần Kim Quy nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội; cụ rùa vàng ở Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Nhiều sản phẩm được hiến tặng ở những di tích cấp quốc gia như: Đền Voi phục, Quán Thánh, Đền hùng, Đền Trần, Yên tử, Đền Đô... Ông cũng là người có công lớn trong truyền nghề và dạy nghề cho thế hệ trẻ, ông đã trực tiếp truyền dạy cho 200 người, nhiều học trò của ông đã trở thành thợ giỏi, nghệ nhân dân gian nghệ nhân Hà Nội...

Lĩnh vực nông nghiệp nổi bật là ông Nguyễn Trọng Long - Hội viên Hội Nông dân xã Tân Ước, Chủ nhiệm HTX Hoàng Long, huyện Thanh Oai. Với nhiệm vụ được giao là Trưởng ban Quản trị, Chủ nhiệm HTX Hoàng Long, ngoài công việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, cá nhân ông còn tham gia Ủy viên BCH Hội nông dân, Ủy viên BCH Ủy ban MTTQ huyện Thanh Oai.

Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, bản thân ông cùng HTX cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bão lụt. Đặc biệt đã giúp được 15 hội viên thoát nghèo, dạy nghề cho 35 lao động nông thôn, giúp đỡ, tư vấn, lập quy hoạch, thiết kế miễn phí cho một số hộ làm trang trại...

Quang cảnh buổi vinh danh 

Trong lĩnh vực An nin quốc phòng tiêu biểu là ông Nguyễn Văn Hùng - Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách phường Khương Mai, quận Thanh Xuân. Trên 15 năm tham gia phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc, 7 năm gắn liền với vai trò là Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách, nhiều lần đối mặt với hiểm nguy, 2 lần phải điều trị phơi nhiễm HIV, cái tên Nguyễn Văn Hùng đã trở thành “khắc tinh” của tội phạm và cũng là niềm tự hào của bà con nhân dân phường Khương Mai, quận Thanh Xuân.

Hơn 10 năm qua, với sự nhiệt huyết và nỗ lực không mệt mỏi, "Hiệp sĩ đường phố" Nguyễn Văn Hùng đã cùng với Tổ tuần tra chuyên trách và Công an phường Khương Mai triệt phá 315 vụ việc phạm pháp hình sự, bắt giữ 334 đối tượng. Trong đó, có 29 vụ buôn bán ma túy, thu giữ hơn 300 tép heroin và ma túy tổng hợp, 4 vụ bắt tội phạm truy nã, 31 vụ trộm nhà dân…

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung biểu dương gương “người tốt, việc tốt” tiêu biểu và các công dân Thủ đô ưu tú đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Hội nghị lần này tuyên dương và vinh danh 9 công dân ưu tú và 961 việc tốt ở những lĩnh vực khác nhau.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong muốn công dân Thủ đô tiếp tục học tập, phấn đấu để trở thành những công dân tiêu biểu đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô.

Chủ tịch Hà Nội bày tỏ sự vui mừng vì phong trào mỗi năm đã thu hút được nhiều tấm gương và nhiều việc tốt ở nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ thúc đẩy sự phát triển sâu rộng cho Thủ đô Hà Nội ngày càng lớn mạnh, giàu đẹp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang