Sau bài "Kỳ lạ việc phá rừng tự nhiên để trồng rừng keo":

Đoàn kiểm tra bất ngờ với những gì chứng kiến

Thứ Bảy, 08/09/2018 10:51

|

(CAO) Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, đoàn kiểm tra đã xuống hiện trường xác minh vụ việc “phá rừng để trồng rừng” mà Báo Công an TP.HCM phản ánh. Đoàn kiểm tra đã thực sự bất ngờ với những gì được chứng kiến.

Trả lời Báo Công an TP.HCM, ông Dương Hoàng Nguyện, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai khẳng định, sau khi đi kiểm tra thực tế thì những gì nội dung báo phản ánh về vụ việc "phá rừng để trồng rừng” tại Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Lơ Ku là có thật.

Ông Nguyện lấy làm bất ngờ trước việc xảy ra chuyện phá rừng để trồng rừng ngay tại đơn vị được giao quản lý rừng.

Nhiều người đã bất ngờ khi chứng kiến cảnh phá rừng để trồng rừng

Theo kết quả kiểm tra, vị trí trồng keo nằm tại tiểu khu 147 thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Lơ Ku quản lý, địa giới hành chính thuộc xã Lơ Ku, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Số diện tích đã được công ty trồng keo lên đến gần 24ha.

Cây to, cây nhỏ bị cạo sạch để trồng keo

Qua đối chiếu thực tế với bản đồ quy hoạch 3 loại rừng, đoàn kiểm tra phát hiện trong số gần 24ha đã trồng keo thì có 6,44ha đất nông nghiệp, 5,2ha đất quy hoạch cho mục đích lâm nghiệp. Còn lại hơn 12ha là quy hoạch rừng sản xuất, trong đó có gần 6,5ha có cây rừng tái sinh và hơn 5,6ha có cây rừng phục hồi, đây là diện tích không được phép chặt cây để trồng rừng.

Ngoài ra, trên diện tích đang trồng keo, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện lâm tặc khai thác trái phép 2 cây gỗ. Lâm tặc đã lấy đi một phần thân, còn lại tại hiện trường 5 hộp gỗ, gồm lim xẹt và mít nài.

Cây rừng tái sinh nhường chỗ cho cây keo

Đoàn kiểm tra cũng đã kiểm tra vị trí phá rừng thứ 2 gần Trạm kiểm soát bảo vệ rừng Lơ Ku. Theo đó, đoàn đã phát hiện 14 cây bị lâm tặc đốn hạ, với khối lượng gần 25m3 gỗ ở khu vực này. Vị trí thứ nhất phát hiện 7 gốc, khối lượng hơn 8,8m3; vị trí thứ 2 phát hiện 6 gốc, với khối lượng hơn 9,1m3; vị trí thứ 3 phát hiện 1 gốc, với khối lượng hơn 8,3m3.

Thời điểm rừng bị phá nằm trong khoảng từ đầu năm 2017 đến tháng 5-2018.

Hiện trường vụ phá rừng thứ 2 tại xã Lơ Ku được phát hiện

Ông Dương Hoàng Nguyện cho biết thêm: “Đi kiểm tra thực tế hiện trường, anh em kiểm lâm và chính quyền địa phương rất bất ngờ trước sự việc. Việc phá rừng mà trồng rừng nếu không có báo phản ánh thì sẽ không biết được. Ai cũng nghĩ chỉ có người dân họ vào phá rừng để lấy đất sản xuất, chứ không ai ngờ chủ rừng được giao quản lý mà lại đi làm việc này”.

Sự việc cũng đang được UBND huyện Kbang chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục điều tra, cũng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với diện tích rừng bị chặt hạ trái phép và khai thác gỗ. Về phía Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cũng đã chỉ đạo Đội Kiểm lâm cơ động số 1 tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn huyện Kbang.

Trước đó, Báo Công an TP. HCM phản ánh về việc khu vực suối Cọp, cách UBND xã Lơ Ku không xa, xảy ra hiện tượng nhiều diện tích rừng bị cạo trọc để trồng cây keo. Theo ghi nhận thức tế có đến hàng chục héc ta bị phá nát, đốt nham nhở.

Cũng trên địa bàn xã Lơ Ku (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), cách Trạm kiểm soát cửa rừng Lơ Ku khoảng vài cây số, phát hiện thêm 1 điểm khai thác gỗ khá quy mô. Chỉ cần đi sâu vào các đường xương cá thì thấy có hàng chục cây gỗ to bị đốn hạ.

Dấu vết phá rừng còn rất mới

UBND tỉnh Gia Lai sau đó đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Kbang chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh thực tế các nội dung phản ánh của Báo Công an TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang