Mai châu, Hòa Bình: Người dân còn lại gì sau cơn lũ dữ?

Chủ Nhật, 02/09/2018 19:33

|

(CAO) Cơn lũ dữ bất ngờ ập đến khiến người dân không kịp trở tay, nhiều tài sản, nhà cửa bị cuốn theo dòng nước, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn, khó khăn chồng chất khó khăn.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Mai Châu liên tục có mưa to đến rất to. Mưa lớn đã gây nhiều thiệt hại về người và của, trong đó có 1 người chết, 1 người bị thương, hàng chục ngôi nhà bị sập, cuốn trôi, nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm bị sạt lở, nhiều xã vẫn còn bị cô lập...

Ghi nhận tại xã Vạn Mai, huyện Mai Châu, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do nước lũ gây nên. Là xã có địa hình giáp gianh giữa Hòa Bình và Thanh Hóa, nơi hợp lưu của những dòng sông với địa hình phức tạp.

Tại đây, sau những ngày mưa lũ tàn phá là những đống đổ nát ngổn ngang, các cơ sở sản xuất, nhà cửa, ruộng nương bị vùi trong bùn đất, tiềm ẩn nguy cơ lớn về dịch bệnh cũng như rất nhiều khó khăn cho việc tái sản xuất sau lũ.

Theo người dân tại đây cho biết, chưa năm nào lũ lụt nặng nề như năm nay, vì nước đến nhanh và bất ngờ khiến các hộ gia đình không kịp trở tay, mọi đồ đạc đã bị vùi trong nước lũ, hiện tại cuộc sống của nhiều hộ dân tại đây đang rơi vào tình cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Trước đó, vào ngày 28-8, tại xóm Co Lương, xã Vạn Mai, huyện Mai Châu, do mưa to kéo dài nên đã xảy ra tình trạng lở đất gây sập nhà khiến chị Phạm Thị Thoa (sinh năm 1988) bị gãy xương gót chân và cháu Lê Hùng Cường (sinh năm 2016, con chị Thoa) tử vong trên đường đến bệnh viện.

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, vào đêm nay (2-9), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, riêng khu vực đồng bằng có mưa, có nơi mưa vừa và dông. Mưa lớn diện rộng ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc còn kéo dài đến đêm ngày 3-9.

Nguy cơ sạt lở đất tiếp tục xảy ra ở vùng núi Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Thanh Hóa; ngập úng tại các vùng trũng thấp, đặc biệt tại tỉnh Thanh Hóa.

Điều cần thiết lúc này là sự tích cực vào cuộc của các ban ngành đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, sự chung tay của cộng đồng để giúp người dân vượt qua khó khăn, phòng tránh nguy hiểm, ổn định lại cuộc sống sau khi cơn lũ đi qua.

Một số hình ảnh ghi nhận tại vùng lũ Vạn Mai:

Giao thông đã bị chia cắt bởi nước lũ, nhiều làng bản vẫn bị cô lập.
Nhiều ngôi nhà vẫn đang ngập sâu trong biển nước.
Cảnh tượng đổ nát sau khi cơn lũ quét qua gây thiệt hại lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân
Những hạng mục công trình bằng bê tông, cốt thép cũng không thể chống chọi với dòng nước lũ.
Những cơ sở sản xuất cùng trang thiết bị vẫn đang chìm nước, không thể tái sản xuất.
Các công nhân đang vớt vát những gì còn sót lại.
Những nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất trôi dạt khắp nơi.

Bùn đất theo nước tràn vào nhà dân nhấn chìm tài sản, cuộc sống vô cùng khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ lớn phát sinh dịch bệnh sau lũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang