Căng thẳng tại Hong Kong vẫn chưa hạ nhiệt: LHQ kêu gọi kiềm chế

Thứ Ba, 13/08/2019 22:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-8, Reuters đưa tin các chuyến bay rời khỏi Hong Kong vẫn bị hoãn sau khi người biểu tình chiếm lĩnh sân bay để phản đối dự luật dẫn độ và chính quyền đặc khu.

Căng thẳng leo thang lần này được xem là nghiêm trọng nhất kể từ khi Hong Kong được trao trả về cho Trung Quốc vào năm 1997. Lo ngại môi trường an ninh bất ổn khiến chứng khoán trên sàn Hong Kong sụt giảm. Các doanh nghiệp đánh tiếng rời khỏi nơi đây để sang các trung tâm tài chính khác.

Cao uỷ nhân quyền của Liên Hiệp Quốc trong khi đó kêu gọi các bên kiềm chế, đồng thời điều tra một số vụ việc dùng vũ lực quá tay của lực lượng cảnh sát đối với người biểu tình.

Trước tình hình này, Trung Quốc đã lên án một số người biểu tình “sử dụng các công cụ nguy hiểm để tấn công lực lượng cảnh sát”, đồng thời cho rằng các vụ đụng độ tại đây là “mầm mống của chủ nghĩa khủng bố”.

Các chuyên gia dự báo với tuyên bố này, Bắc Kinh có thể mở đường cho việc áp dụng các điều luật chống khủng bố để trấn áp người biểu tình.

Người biểu tình mặc áo đen phong toả sân bay Hong Kong - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 13-8, đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga "nghẹn ngào" cho rằng nếu tình hình này cứ tiếp diễn, đặc khu sẽ bị đặt vào tình trạng vô cùng nguy hiểm.

Dù bà Nga đã cho hoãn việc trình dự luật dẫn độ lên cơ quan lập pháp, tuy nhiên mấy tháng qua những người phản đối vẫn không dừng lại. Họ cho biết sẽ tiếp tục xuống đường đến khi nào bà Nga rút hẳn, không bao giờ trình dự luật này chứ không phải chỉ “hoãn” là xong.

Viễn cảnh bị xét xử trong 1 nền tư pháp khác bị đánh giá còn nhiều bất cập khiến người dân Hong Kong nổi giận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang