Bảo tàng Quốc gia 200 tuổi cùng vô số cổ vật ở Brazil bị thiêu rụi

Thứ Hai, 03/09/2018 11:01

|

(CAO) Hôm 2-9, bảo tàng Quốc gia Brazil 200 tuổi tại Rio de Janeiro đã bị nhấn chìm trong biển lửa. Phần lớn kho lưu trữ chứa các hiện vật được cho là đã bị phá hủy.

Một số thông tin cho biết ngọn lửa bùng phát vào đêm 2-9. Lúc xảy ra vụ hỏa hoạn, bảo tàng đã đóng cửa nên không có thương vong về người. Tuy nhiên, những hiện vật, cổ vật lịch sử bị thiêu hủy trong vụ hỏa hoạn là một mất mát lớn đối với khoa học, lịch sử và văn hóa của nhân loại.

Ngọn lửa bùng phát dữ dội vào đêm 2-9. Ảnh: Reuters

Hàng chục lính cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường để chiến đấu với ngọn lửa trong suốt đêm 2-9. Tuy nhiên, ngọn lửa quá lớn đã khiến các nhân viên cứu hỏa bất lực. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra.

Bên trong bảo tàng có một bộ xương 12.000 năm tuổi, đây là bộ xương lâu đời nhất được tìm thấy ở châu Mỹ. Ngoài ra còn có một số hóa thạch, xương khủng long và thiên thạch được tìm thấy vào năm 1784, cùng hàng triệu hiện vật, cổ vật khác.

Khói lửa bốc lên ngùn ngụt khiến các nhân viên cứu hỏa bất lực. Ảnh: Reuters

Cristiana Serejo, phó giám đốc của bảo tàng cho biết: “Đây là một trong những bảo tàng lịch sử tự nhiên lớn nhất châu Mỹ Latinh. Bảo tàng này có những bộ sưu tập cổ vật, hiện vật vô giá, nhiều bộ trên 100 tuổi”.

“Đó là một tổn thất vô cùng to lớn, hôm nay là một ngày ‘bi thảm' đối với văn hóa Brazil. 200 năm nghiên cứu và kiến thức của người dân Brazil đã biến mất”, ông Michel Temer, Tổng thống Brazil nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang