Bức tranh giữ kỷ lục về số lần bị... trộm!

Thứ Hai, 01/01/2024 12:23

|

(CATP) Đêm 31/12/2023 là đúng 57 năm ngày bức chân dung sơn dầu của danh họa Hà Lan Rembrandt vẽ bạn của ông - họa sĩ tranh khắc Jacob de Gheyn III bị đánh cắp lần đầu tiên, mở màn cho khoảng thời gian 20 năm lưu lạc của nó với 4 lần mất cắp rồi được tìm lại.

Năm 1632, Rembrandt vẽ 2 bức chân dung 2 người bạn thân của mình là Jacob de Gheyn III (họa sĩ tranh khắc) và Maurits Huygens (thi sĩ và nhà soạn nhạc) với hình dạng, trang phục, kích thước giống hệt nhau trên cùng 1 tấm ván. Mỗi người bạn giữ bức chân dung của mình, nhưng đều đồng ý rằng sau khi 1 người qua đời thì người kia sẽ giữ cả 2 bức chân dung.

Sau khi de Gheyn III qua đời vào năm 1641, Huygens giữ bức tranh của bạn mình cho đến khi ông mất vài năm sau đó. Từ đây, 2 bức chân dung có bến đậu riêng, bức chân dung của Jacob de Gheyn III được treo trong Phòng trưng bày tranh Dulwich ở London, Anh.

Nửa đêm 31/12/1966, một nhóm trộm đột nhập vào Phòng tranh Dulwich bằng cách khoan rồi tháo cánh cửa nhỏ kích thước 30 x 60cm hiếm khi được sử dụng. Nhưng sau khi lấy được tranh, cả nhóm không thể mang ra ngoài trừ trường hợp tháo bức tranh ra khỏi khung hoặc cắt cho nhỏ lại. Cuối cùng, nhóm đạo chích chỉ mang ra được 8 bức, trong đó có tranh của Jacob de Gheyn III.

Số tranh này được định giá ít nhất 3 triệu bảng Anh, nhưng Phòng tranh Dulwich chỉ treo thưởng 1.000 bảng cho người nào đưa các bức danh họa trở về an toàn. Tuy nhiên, cảnh sát đã giải quyết nhanh chóng vụ án. Chỉ trong vòng 1 tuần, họ tìm ra tài xế xe cứu thương đang thất nghiệp tên Michael Hall tham gia vụ trộm, nhưng đối tượng này không khai thêm bất cứ ai và lãnh án 5 năm tù. Điều lạ là các bức tranh bị mất được tìm thấy trong trạng thái bình thường ở những nơi bất ngờ: người đàn ông dắt chó đi dạo phát hiện 1 bức tranh trong bụi rậm gần phòng trưng bày và số còn lại được tìm thấy ở... nghĩa trang gần đó!

Bức họa chân dung của Jacob de Gheyn III

Bức chân dung của Jacob de Gheyn III bị mất lần thứ 2 vào năm 1973 một cách chẳng ai ngờ: 1 người đàn ông bước vào phòng trưng bày, nhìn thấy bức tranh bèn lấy xuống, nhét vào dưới áo len của mình rồi bước ra ngoài. Kẻ trộm bị bắt không lâu sau đó khi đạp xe rời đi với bức tranh nằm trong giỏ xe đạp của mình. Đối tượng này khai lấy trộm tranh vì nó khiến hắn nhớ đến mẹ mình, trong khi bức tranh vẽ Jacob de Gheyn III lại có... bộ râu dê!

Thông tin về vụ mất trộm lần thứ 3 không nhiều, chỉ biết rằng bức tranh lại bị đánh cắp khỏi Phòng tranh Dulwich ngày 18/4/1981. Sau đó, cảnh sát nhận được tin báo tại ngôi nhà nọ có nhóm người lấy trộm bức tranh. Vì không có đủ chứng cứ vào đây khám xét nên cảnh sát đã phải theo dõi, chờ cho tới khi bắt được chiếc taxi chở bức tranh đi.

Đến tháng 5/1983, bức tranh Jacob de Gheyn III lại bị đánh cắp lần nữa ở Phòng tranh Dulwich. Lần này, nhờ hệ thống báo động trị giá 15.000 USD gắn riêng cho nó nên khi bị tên trộm bắc thang leo lên mái nhà vào lúc 1 giờ sáng, đập vỡ giếng trời rồi dùng thang dây trượt xuống phòng tranh, sử dụng xà beng nạy để lấy ra, chuông báo động đã reo inh ỏi và chỉ 3 phút sau, cảnh sát đã có mặt. Tuy nhiên, nhóm trộm đã chạy thoát ra ngoài theo đường đã vào, còn bức tranh thì biệt tăm suốt 3 năm, cho tới khi cảnh sát nhận được tin báo về gói giấy màu nâu chứa bức tranh bị mất được ký gửi tại phòng hành lý của 1 ga xe lửa ở Muenster, Đức.

Dù có tên trong sách kỷ lục Guinness về số lần bị mất trộm, nhưng bức chân dung của Jacob de Gheyn III vẫn may mắn được bảo toàn nguyên vẹn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang