Người đàn ông đầu tiên trên thế giới được cấy ghép cả hai cánh tay

Chủ Nhật, 24/01/2021 23:25

|

(CAO) Theo AP ngày 24-1 đưa tin, ông Gretarsson (48 tuổi), đã trở thành người đàn ông đầu tiên trên thế giới được ghép cả hai vai và cánh tay tại thành phố Lyon, Pháp.

Theo bác sĩ phẫu thuật chính trong ca cấy ghép Aram Gazarian cho biết: "Nếu ông Gretarsson có thể phục hồi khả năng gập khuỷu tay theo ý muốn thì điều đó sẽ thay đổi cuộc đời ông ấy. Với một người mất quá nhiều thứ như ông ấy, việc phục hồi như hiện tại đã là có lại được rất nhiều".

Ông Gretarsson trước kia là một thợ điện, tai nạn nghề nghiệp khiến tay ông bị dòng điện 11.000 vôn đốt cháy cả hai tay vào năm 1998. Người thợ này đã trải qua hàng loạt cuộc phẫu thuật mà ngay cả các bác sĩ cũng phải công nhận ông là người có ý chí sắt đá và khao khát sống.  

Ông Gretarsson trở thành người đầu tiên trên thế giới được cấy ghép cả hai cánh tay

Khi chuyên gia cấy ghép tay người Pháp Jean-Michel Dubernard đến Reykjavik, Iceland để tham dự hội nghị về y khoa, ông Gretarsson đã tới gặp và mong muống được ghép hai tay. Mất nhiều năm để tìm hai tay phù hợp, để tiến hành phẫu thuật cho ông Gretarsson. Chín ngày sau cuộc phẫu thuật, gần như không phát hiện biến chứng nghiêm trọng nào.

Sẽ còn mất thời gian dài để ông Gretarsson có thể hoạt động được cả hai cánh tay. Tuy nhiên, triển vọng một cánh tay ghép của ông có thể sử dụng trở lại là rất lớn. Các bác sĩ tin rằng với ý chí và nghị lực của mình, ông Gretarsson hoàn toàn có thể tạo nên điều kì diệu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang