Tòa tối cao Đài Loan ra phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng giới

Thứ Tư, 24/05/2017 21:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-5 trở thành ngày “lịch sử” đối với người dân vùng lãnh thổ Đài Loan khi các thẩm phán thuộc Tòa án tối cao ra phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng giới, mở đường cho nơi đây trở thành nơi đầu tiên ở Châu Á hợp pháp hóa hình thức hôn nhân này.

Tòa tối cáo đã phán quyết rằng việc cấm các cặp đôi đồng giới kết hôn là vi phạm quyền bình đẳng và vi phạm hiến pháp.

BBC đưa tin phán quyết cho quốc hội 2 năm để sửa đổi điều khoản ở các luật hiện hành hoặc thông qua luật mới theo hướng chấp thuận hôn nhân đồng giới.

Phán quyết trên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của cộng đồng LGBT gồm những người đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển giới.

Tòa Tối cao Đài Loan đã ra phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng giới - Ảnh: EPA

Các nhà vận động nhân quyền hy vọng các nhà lập pháp sẽ sửa luật hay ban hành luật mới dựa trên phán quyết hôm nay, công nhận các quyền của các cặp đồng giới bình đẳng như các cặp kết hôn khác giới bao gồm: nhận con nuôi, nuôi dạy con và trao cho chúng quyền thừa kế.

Tuy nhiên có một số lo ngại về việc quốc hội có khả năng sẽ thông qua luật mới công nhận kết hôn đồng giới nhưng chỉ cho cộng đồng này một số quyền giới hạn nhất định.

Các giới chức tôn giáo và nhiều bậc phụ huynh phản đối hình thức hôn nhân này đang ráo riết vận động hành lang để quốc hội không công nhận việc kết hôn. Họ lập luận rằng việc này sẽ gây ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa của toàn xã hội. Mặt khác nó chỉ được quyết định bởi vài thẩm phán (14 thẩm phán) của tòa tối cao chứ không phải thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang