Xin visa Mỹ có thể phải cung cấp lịch sử truy cập mạng xã hội trong 5 năm

Thứ Bảy, 06/05/2017 10:51  | Phương Thảo

|

(CAO) Hôm 5-5, Reuters đưa tin chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch yêu cầu những người nộp đơn xin thị thực (visa) để tới Mỹ sống và làm việc phải cung cấp thông tin về những bài viết của họ trên mạng xã hội trong 5 năm.

Yêu cầu này không áp dụng nhắm vào công dân của quốc gia cụ thể nào, điều này có nghĩa bất cứ ai cũng có thể bị đưa vào "tầm ngắm" phải công khai thông tin trên mạng xã hội nếu có dấu hiệu khả nghi (có khả năng liên quan đến khủng bố, đe dọa an ninh quốc gia...) theo nhận định từ phía chính quyền Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ yêu cầu đương đơn cung cấp địa chỉ email và số điện thoại cùng với thông tin về công việc và lịch sử đi lại trong 15 năm. Tên và ngày sinh của các thành viên thân cận trong gia đình cũng nằm trong đề mục phải khai báo.

Nếu bạn đang xin visa vào Mỹ, chính quyền Mỹ có thể buộc bạn khai báo thông tin trên mạng xã hội - Ảnh: Reuters

Chính sách mới sẽ không yêu cầu những người nộp đơn xin visa báo cáo mật khẩu truy cập mạng xã hội hay máy tính cá nhân, mặc dù ông Trump kêu gọi điều đó, gần đây nhất là vào tháng trước làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt.

Theo các ước tính từ Bộ Ngoại giao Mỹ, cách thức khai báo mới sẽ được áp dụng đối với khoảng 65.000 người mỗi năm, chiếm khoảng 0,5% lượng người nộp đơn xin visa trên toàn thế giới. Bộ này không giải thích chi tiết về những quốc gia cụ thể sẽ bị gắn với những tiêu chuẩn chất vấn mới này.

Những thay đổi này sẽ phải chờ quyết định từ Văn phòng Quản lý và Ngân sách trước ngày 18-5.

Bình luận (0)

Lên đầu trang