Triều Tiên phạt sinh viên Mỹ 15 năm tù khổ sai vì “hành động thù địch”

Thứ Năm, 17/03/2016 05:34  | Anh Duy

|

(CAO) Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên đang căng thẳng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, hôm 16-3 BBC đưa tin Triều Tiên đã phạt sinh viên Mỹ Otto Warmbier 15 năm lao động khổ sai trong tù vì có hành vi thù địch chống lại chính quyền.

Warmbier là sinh viên của đại học Virginia (Mỹ). Sinh viên này bị bắt vào ngày 2-1 khi đang cố gắng tìm đường rời khỏi Triều Tiên. Chính quyền Bình Nhưỡng cáo buộc Warmbier đã có “hành động thù địch” với nhà nước. Sinh viên này cho biết đã bị bắt vì cố lấy một tấm biểu ngữ tuyên truyền ở một khách sạn để mang về nước làm vật lưu niệm trong thời gian du lịch ở Triều Tiên.

Phóng viên BBC Stephen Evans nhận định mức án giành cho Warmbier là khá cao so với các án tuyên đối với những người nước ngoài trước đó từng bị Bình Nhưỡng quy vào tội “có hành vi thù địch”. Án nặng có thể là do tình hình căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian gần đây.

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier khóc trong buổi họp báo tại Bình Nhưỡng hồi tháng 2 - Ảnh: AFP

Hồi tháng 2, trong một cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng Warmbier đã xuất hiện, thừa nhận “tội” rằng mình đã cố lấy trộm một biểu ngữ chính trị từ khu vực dành riêng cho nhân viên ở khách sạn quốc tế Yanggakdo.

Clip Otto Warmbier khóc nhận tội trong cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng:    

Warmbier đã khóc nức nở trước ống kính truyền thông nhận tội và nói rằng “đây là sai lầm tồi tệ nhất của đời tôi”. Án tuyên diễn ra chỉ một ngày sau khi nhà ngoại giao Mỹ Bill Richardson gặp các quan chức của Triều Tiên tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York để thúc giục Bình Nhưỡng phóng thích Warmbier.

Bình luận (0)

Lên đầu trang