Trung Quốc:

Tranh luận vụ con kiện cha mẹ ra toà vì giữ tiền lì xì

Thứ Năm, 22/02/2018 18:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Mỗi năm cứ đến dịp Tết Nguyên đán, trẻ em tại nhiều nước Châu Á lại nhận được tiền lì xì bỏ trong hồng bao. Số tiền may mắn này đại diện cho những lời chúc may mắn của người chúc gửi đến người nhận. Tuy nhiên nhiều vụ việc mất lòng cũng từ đó mà phát sinh.

BBC hôm 22-2 đưa tin vào đầu tuần này, một sinh viên đến từ khu vực tây nam của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã được toà án địa phương tuyên thắng kiện trong vụ án mà bị đơn không ai khác hơn chính là bố mẹ của cô. Cô gái đâm đơn tố bố mẹ cô đã giữ lấy tiền lì xì cô nhận được từ năm này qua năm khác để tiêu xài với số tiền “chiếm dụng” đến nay đã lên đến 58.000 nhân dân tệ (tương đương 9.200 USD/ 209 triệu đồng).

Cô gái này cho biết cô buộc phải dùng đến biện pháp pháp lý sau khi bố mẹ cô (đã ly dị) từ chối trả lại số tiền lì xì họ đã dùng qua các năm để cô trang trải học phí bậc đại học.

Toà sau đó đã tuyên cặp vợ chồng phải trả lại cho con họ mỗi tháng 1500 nhân dân tệ (53,6 triệu đồng) cho đến khi cô tốt nghiệp đại học.

Vụ án này đang gây ra tranh cãi trên các diễn đàn mạng trong khu vực rằng bố mẹ có nên khư khư giữ tiền lì xì của con để tiêu xài hay không?

Tiền lì xì khiến bao rắc rối phát sinh - Ảnh: Getty Images

BBC dẫn lời Angeline Ang-Pang sống ở Singapore cho biết: “Bố me tôi sẽ giữ tiền lì xì của tôi để “lấy lại vốn” nhằm cân bằng với số tiền họ đã bỏ ra lì xì những người khác. Tôi và chị tôi đồng ý bởi vì bố mẹ chúng tôi đã dành thời gian để giải thích cho chúng tôi hiểu rằng ngày nay kiếm ra đồng tiền không dễ”.

Đồng tình với việc này, Ashley Chan, 27 tuổi ở Hong Kong nói với BBC rằng việc bố mẹ giữ tiền lì xì là hợp lý vì “Họ đã phải trả tiền học cho tôi và chu cấp những khoản chi tiêu cơ bản cho tôi khi tôi còn trẻ”.

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng thuận với ý kiến trên. Một người viết trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc rằng: “Tiền cho bạn thì phải là của bạn”. Người khác viết trên Weibo: “Tôi đã 24 tuổi và tôi có quyền giữ tất cả tiền lì xì của mình. Bố mẹ không có quyền giữ dù chỉ 1 đồng”.

Tiền lì xì tưởng chừng là vấn đề đơn giản nhưng hoá ra không giản đơn tí nào.

Vụ án ở Trung Quốc làm dấy lên vấn đề muôn thưở: Bố mẹ có nên giữ tiền lì xì của con ? - Ảnh: iStock

Bình luận (0)

Lên đầu trang