Giáo phái Tân Thiên Địa tại tâm dịch Covid-19 ở Hàn Quốc

Chủ Nhật, 01/03/2020 15:52

|

(CATP) Dịch bệnh SARS-CoV-2 đang diễn biến rất phức tạp ở Hàn Quốc, trong khi đó các tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji ) được cho là nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát khó kiểm soát

Tổ chức tôn giáo này do Lee Man-hee (SN 1931, ở TP.Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang) thành lập tại HQ ngày 14-3-1984 (trong tiếng Hàn, Tân Thiên Địa có nghĩa là "Thiên đường và Trái đất mới") sau khi thuyết phục tín đồ tin rằng mình "trường sinh bất tử".

Trước đó, Lee là thành viên nhóm Olive Tree - tổ chức cũng bị các giáo hội chính thống của HQ coi là dị giáo từng thu hút lượng lớn tín đồ vào thập niên 60 của thế kỷ XX và Tent Temple đã sụp đổ vào những năm 1970 sau khi thủ lĩnh của tổ chức này bị buộc tội lừa đảo.

Sau đó, Lee thu thập một số tín đồ của Tent Temple để thành lập Nhà thờ Jesus Tân Thiên Địa (TTĐ), coi 1984 - năm thành lập giáo phái là "năm vũ trụ hoàn thành 1 vòng quỹ đạo và quay lại điểm khởi đầu".

Tự nhận mình là "nhà tiên tri gánh vác trách nhiệm của Chúa" và Chúa Jesus đã hiện ra rực sáng trước mắt ông đồng thời khẳng định Kinh thánh được viết theo cách ẩn dụ và chỉ có mình mới giải thích được, Lee cũng nhấn mạnh rằng "chỉ có thể thực sự hiểu Chúa nếu đi theo đồng thời lắng nghe những lời răn dạy của TTĐ" và ông có khả năng "cứu vớt" 144.000 người trong "ngày phán xét" bằng cách đưa họ lên thiên đàng.

Để lôi kéo tín đồ, Lee cho rằng "trời đất mới" sẽ khởi đầu ở HQ và khi số người được cứu vớt đạt 144.000, thời đại TTĐ sẽ bắt đầu ở TP.Gua Chun. Dù khẳng định mình "sẽ không bao giờ chết" và các tín đồ đi theo cũng sẽ được hưởng sự "bất tử về thể xác", nhưng Lee bị nhiều nhóm Kitô giáo khác mô tả là "tiên tri giả".

Các cảnh báo được đưa ra khi Đài CBS của HQ phát 1 phóng sự, trong đó buộc tội TTĐ tiêu diệt nhân cách giới trẻ, khuyến khích họ từ bỏ gia đình và khích lệ ly hôn để phá vỡ ràng buộc xã hội. Theo đó, TTĐ đã tuyên truyền về ngày tận thế sắp đến, giải thích sai lệch Kinh thánh, buộc tội Lee Man-hee lừa đảo tôn giáo, tẩy não, tống tiền và hủy hoại các gia đình.

Giáo chủ Lee Man-hee của Tân Thiên Địa

"Bệnh nhân 31"

Từ ngày 31-1 đến 2-2, một số thành viên TTĐ đến dự lễ tang anh trai giáo chủ. Truyền thông địa phương đưa tin, trước khi chết vào ngày 31-1, ông này nhập viện Cheongdo Daenam, gần tâm dịch Daegu. Đến nay, hàng loạt ca nhiễm Covid-19 được xác nhận bắt nguồn từ bệnh viện (BV) trên, nhưng trên thực tế TTĐ không có bất kỳ mối liên hệ nào với dịch bệnh cho tới ngày 18-2, thời điểm truyền thông đưa tin về "bệnh nhân số 31".

Khi dịch bùng phát mạnh ở HQ cuối tháng 2-2020, mọi chú ý dồn về 1 phụ nữ đã nhiễm Covid-19 gọi là "bệnh nhân 31" của TTĐ. Người phụ nữ này đã dự nhiều buổi lễ tại chi nhánh nhà thờ trên ở Daegu, trước khi phát hiện dương tính với SARS- CoV-2 ngày 18-2.

Theo truyền thông địa phương, "bệnh nhân 31" nhiều lần từ chối xét nghiệm dù có những triệu chứng ho, sốt. Nhà chức trách cho biết, đối tượng đã tới 1 bệnh viện y học cổ truyền ở Daegu sau khi bị tai nạn xe và 1 nhân viên y tế từng điều trị cho người phụ nữ này ở bệnh viện trên đã xét nghiệm dương tính với SARS- CoV-2.

Hiện KCDC vẫn đang điều tra nguồn lây bệnh, dù trên thực tế có nhiều thành viên của TTĐ đã nhiễm Covid-19 cùng "bệnh nhân 31". KCDC cho biết, giáo phái này cũng hiện diện ở Vũ Hán, nơi xuất phát đồng thời là trung tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc, mặc dù chưa rõ điều đó đóng vai trò gì trong tình hình dịch bệnh hiện nay ở HQ.

Một nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại Daegu, Hàn Quốc Ảnh: Reuters

Các "máy gặt" bí mật

Trong thông điệp gửi đi thông qua ứng dụng nội bộ mà các thành viên TTĐ sử dụng, Lee cho biết: "Trường hợp dịch bệnh này là hành động của quỷ nhằm ngăn sự phát triển nhanh chóng của TTĐ" (!).

Tuy nhiên, theo An So-young, từng là thành viên của giáo phái sau khi rời bỏ cách đây 4 năm, các hoạt động bí mật và chiến thuật tuyển mộ của nó đã khiến giáo phái ngày càng bị phản đối ở HQ. An cho biết, khi mới gia nhập, các thành viên mới buộc phải rời xa gia đình, sống trong các ký túc xá. Nhiều người cắt các mối quan hệ với người thân, bắt đầu tích cực tuyển dụng nhiều thành viên khác.

Các cựu tín đồ nhớ lại, tất cả thành viên làm việc như "những máy gặt" với nhiệm vụ lôi kéo số người ủng hộ mới từ các nhà thờ khác, được gọi là "các cánh đồng thu hoạch". Số tín đồ được lệnh không nói cho gia đình biết về việc mình gia nhập TTĐ, họ phải cạnh tranh nhau trong việc chiêu dụ vì sẽ bị phạt nếu không đủ "hạn ngạch".

Những kiến nghị giải tán

Khi Chính phủ HQ yêu cầu đóng cửa tất cả cơ sở của TTĐ, giáo phái này tuyên bố sẽ chấp hành, nhưng ngày 24-2 Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung cho biết, TTĐ ban đầu không hợp tác với nhà chức trách như đã hứa. Ngày 26-2, giáo chủ Lee Man-hee đăng thông báo trên trang web chính thức của TTĐ rằng, giáo phái đã hợp tác bằng cách quyết định giao nộp toàn bộ danh sách thành viên với điều kiện chính phủ phải đảm bảo giữ kín thông tin cá nhân.

Cùng ngày, chính quyền Gyeonggi cho biết, 210 thành viên TTĐ đã đồng ý gọi cho 33.000 thành viên khác để hỏi về các triệu chứng, do các tín đồ giáo phái có thói quen không trả lời cuộc gọi từ người không phải thành viên.

Khi Cảnh sát Daegu điều 600 nhân viên tới gõ cửa từng nhà, lần theo dấu vết điện thoại di động và kiểm tra camera an ninh nhằm tìm ra các thành viên TTĐ, yêu cầu họ tự cách ly, giáo chủ Lee đã kêu gọi tín đồ tuân theo chỉ đạo từ cơ quan chính phủ đồng thời tránh tụ họp. "Nạn nhân của dịch bệnh hiện giờ là các tín đồ TTĐ" - ông nói - "Chúng ta sẽ vượt qua được thử thách này".

Được biết hiện có hơn nửa triệu người đã ký vào bản kiến nghị trực tuyến gửi Văn phòng Tổng thống HQ kêu gọi giải tán TTĐ. Mọi kiến nghị có trên 200.000 chữ ký sẽ được chính phủ hồi đáp. Điều này đặt TTĐ vào vòng chú ý mà họ đã cố né tránh suốt nhiều năm qua.

Tân Thiên Địa từng truyền đạo trái phép tại Việt Nam như thế nào?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang