Hệ thống thông tin Quốc hội Đức bị hư hỏng toàn diện

Thứ Năm, 11/06/2015 10:40  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Ngày 10-06-2015, tạp chí Der Spiegel đưa tin gây chú ý: tin tặc đã tấn công làm cho hệ thống thông tin của Quốc hội Liên bang Đức bị hư hỏng hoàn toàn.

Sau bốn tuần chạy chữa, các chuyên gia Công nghệ thông tin của Đức không thể "làm sạch" hệ thống  để loại bỏ những chương trình  thâu thập và chuyển thông tin, những "con ngựa thành Troie" (Trojan) vẫn hăng say hoạt động. Các thông tin mật của Quốc hội Đức vẫn bị chảy từ hệ thống "Parlakom" đi đến một địa điểm thu thập bí ẩn nào đó.

Tòa nhà Reichstag hiện là trụ sở của Quốc hội Liên bang Đức- Ảnh: Der Spiegel

Tình trạng thật rất nghiêm trọng, toàn bộ hệ thống gần như sụp đổ hoàn toàn, không những phần mềm của Parlakom phải được thiết lập lại mà tất cả hệ thống máy móc (phần cứng) cũng phải được thay đổi hoàn toàn. Công việc này đòi hỏi mấy tháng thực hiện, tính theo thời gian, và hàng trăm triệu Euro tốn phí.

Hiện tại hệ thống tin học của Quốc hội Đức được cơ quan liên bang An ninh Thông tin (BSI) chuyển qua cho ăn nhờ ở đậu trong hệ thống của chính phủ Đức, được bảo vệ tốt hơn. Người ta cho rằng cuộc tấn công này đến từ phía "đông", nếu không muốn nói rõ hơn là từ cơ quan tình báo đối ngoại SWR của Nga thực hiện.

Tuy nhiên, một thành phần dân biểu lo ngại sự "bảo bọc" trực tiếp của cơ quan tình báo phản gián, ngay của BSI, cũng là một bộ phận của cơ quan tình báo liên bang Đức BND. Nhiều dân biểu quốc hội Đức từ chối không cho các nhân viên an tinh tình báo xem xét bộ phận Công nghệ thông tin của họ và biểu lộ sự lo ngại về một sự vi phạm Hiến pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang