Israel 'trả đũa' Syria sau vụ tiêm kích F-16 bị bắn rơi

Thứ Bảy, 10/02/2018 21:07

|

(CAO) Theo Reuters, dẫn một nguồn thông tin ban đầu cho thấy một chiếc tiêm kích F-16 nhiều khả năng bị quân đội Syria bắn rơi. Phi công được xác định là đã an toàn và không bị chấn thương nào nghiêm trọng.

Sau khi sự việc xảy ra không lâu, Israel đã tiến hành hàng loạt vụ không kích nhằm vào lãnh thổ Syria nhằm "trả đũa" việc một chiếc tiêm kích F-16 bị bắn rơi. Đây được xem là lần xung đột lớn nhất giữa Israel và các lực lượng do Iran hậu thuẫn tại Syria.

Israel cho rằng mục tiêu của họ là căn cứ không quân trên sa mạc Homs, nơi được xem là nguồn gốc xuất hiện của các vật thể bay không người lái, thường xuyên có hành động xâm nhập không phận Israel. Tuy nhiên, Syria đã bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời cho rằng Israel là người đã xâm phạm không phận và tấn công căn cứ quân sự của nước này.

Hiện trường chiếc tiêm kích F-16 rơi xuống tại làng Harduf, Israel - Ảnh: Reuters

Israel vốn rất quan ngại sự tham gia của Iran và lực lượng Hezbollah trong nội chiến Syria. Bởi từ đây, Iran có thể sử dụng lãnh thổ Syria để tấn công hoặc tạo hành lang từ Iran tới Lebanon, cho phép nước này vận chuyển vũ khí dễ dàng hơn cho Hezbollah. Người phát ngôn quân đội Israel nói rằng họ không muốn gây leo thang căng thẳng trong khu vực và gọi hành động của mình là một "nỗ lực tự vệ".

Mới đây, một trực thăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị bắn rơi trong lúc làm nhiệm vụ chống lại lực lượng người Kurd ở miền bắc Syria, khiến hai binh sỹ nước này thiệt mạng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan cho biết, chưa xác định được lực lượng nào chịu trách nhiệm cho vụ việc nhưng đe dọa thủ phạm sẽ phải "trả một giá đắt".

Bình luận (0)

Lên đầu trang