Những vụ bắt cóc trẻ em gây sốc ở Nga:

Kỳ 1: Bắt cóc con trai ân nhân vì đố kỵ

Thứ Hai, 13/11/2023 11:17

|

(CATP) Mãi cho tới thập niên 80 của thế kỷ XX, việc bắt cóc trẻ em tống tiền ở Nga được cho là chưa từng xảy ra và vì thế luật hình sự cũng không có hình phạt dành cho hành vi này. Tuy nhiên, đến thập niên 90 trong thời kỳ xáo trộn nhiều mặt của nước này, trẻ em trở thành "mồi ngon" của những đối tượng bắt cóc tống tiền. Trong hơn 20 năm qua, tuy tình hình đã cải thiện đáng kể nhưng đây đó vẫn còn những kẻ táng tận lương tâm bắt cóc trẻ em vì tiền và tình dục.

Nghe tiếng chuông điện thoại reo, ông Armen Gasparyan nhấc máy, từ đầu dây bên kia một giọng nói lạ vang lên: "Con trai ông đang ở chỗ chúng tôi. Ông sẽ nhận lại con khi giao đủ 150 ngàn rúp. Nếu báo công an, ông sẽ nhận về cái đầu của thằng bé”...

Vụ mất tích gây rúng động dư luận

Vị giám đốc của công ty cung ứng rau củ quả cho cả TP.Volgagrad này đứng chết lặng sau cú điện thoại. Armen vội vã tới trường, nhưng quả thật sáng nay con trai Ruben của ông không xuất hiện ở đó, bạn bè cho rằng cậu bé nghỉ học. Và rồi, đến chiều tối cũng chẳng thấy Ruben đâu!

Gia đình Armen rối bời, dù ông có của ăn của để hơn nhiều người nhưng khoản tiền chuộc nọ lớn đến mức có thể mua được gần 20 chiếc xe hơi sản xuất nội địa tốt nhất thời ấy! Tuy vậy, chỉ trong 1 ngày, họ đã gom góp tiền mặt, nữ trang trị giá khoảng 50 ngàn rúp và chờ hướng dẫn tiếp theo của kẻ bắt cóc. Biết chuyện, một người họ hàng xa của Armen làm cảnh sát hình sự khuyên ông bình tĩnh, cố gắng giữ liên lạc với những kẻ bắt cóc và trình báo chính quyền.

Sau khi nhận được tin từ Armen, Sở Công an Volgagrad đã tổ chức cứu cậu bé, dù chưa có kinh nghiệm, trong khi gia đình nạn nhân lại không báo ngay về vụ việc liên quan. Một tổ 3 người bí mật lập chốt ngay tại căn hộ của Armen trên tầng 2 tòa chung cư, với nhiệm vụ giám sát trong và xung quanh ngôi nhà. Thêm 1 ngày nặng nề trôi qua không có tin tức mới. Tối đó, giọng của kẻ đã gọi điện hôm trước lại vang lên. Lần này, Armen phải đến nghĩa địa nằm cùng quận với nơi ông đang ở. Tại đó, cạnh tấm bia mộ cụ thể do đối tượng chỉ định có sẵn cái chai, bên trong là tờ giấy hướng dẫn những việc cần làm tiếp.

Nạn nhân Ruben Gasparyan
Hung thủ Archyom Rubanov

Armen lái xe tới nơi với nhóm trinh sát bám theo ở khoảng cách xa. Tại nơi được chỉ định, ông nhặt cái chai có mảnh giấy và tức tốc lên xe quay về, không thể trao nó cho các trinh sát đi cùng vì bọn bắt cóc có thể đang theo dõi từ xa. Trên đường, Armen đã mở tờ giấy nhét trong chai, đọc xong, ông phát hoảng: Kẻ bắt cóc ra lệnh cho Armen ngay lập tức đem tiền chuộc đến khu vực Trường Không quân Kachinski và giấu nó trong bụi cây thấp sau tượng đài có đặt chiếc máy bay Mig-21. Nếu ông quay về nhà, đối tượng bắt cóc bám theo sẽ cho rằng ông không theo lệnh hắn và có liên lạc với công an.

Cuộc truy tìm nhiều bất ngờ

Vì không biết cách nào báo cho trinh sát bám theo nên Armen quyết định quay xe chạy tới trường không quân. Sửng sốt vì hành động này, các trinh sát cố gắng không để mất dấu ông. Do trời tối, vả lại cũng không thể tiếp cận Armen quá gần, nên khi các trinh sát đến được chỗ tượng đài thì Armen đã đặt chiếc cặp đựng tiền vào chỗ hẹn.

Ngay lập tức, các lực lượng truy tìm được lệnh bí mật đổ về khu vực trường không quân. Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, cơ quan điều tra bắt được 1 thanh niên tới chân bức tượng đài lấy chiếc cặp, với kiểu ăn mặc kỳ lạ: Bên trong chiếc áo choàng bằng dạ là cái áo gió. Đối tượng này giải thích rằng ở ga tàu hỏa có người đàn ông không quen biết thuê anh ta đến lấy chiếc cặp, với 10 rúp tiền công. Khi anh ta từ chối vì trời đang mưa tuyết rất lạnh, mà anh ta chỉ mặc chiếc áo gió, người đàn ông đã cởi chiếc áo choàng dài bằng dạ khá dày đưa cho anh ta, người này có vết sẹo trên mặt.

Gần như cùng lúc, nhóm trinh sát phát hiện chiếc taxi đậu nhưng vẫn nổ máy ở chỗ khuất gần trường không quân. Họ nhớ đã thấy chiếc xe này chạy quanh khu vực vài lần và lúc đó trên xe có người ngồi. Khi đến gần, nhóm tuần tra ngạc nhiên vì tài xế ngồi trong xe không có áo khoác chống lạnh và có vết sẹo trên mặt. Phương tiện này rời đi nhưng nhanh chóng bị xe của cảnh sát giao thông đuổi theo chặn lại.

Tại đồn cảnh sát gần đó, người thanh niên xác nhận gã đàn ông ngồi chờ trong xe là kẻ thuê anh ta lấy cái cặp và đưa cho chiếc áo khoác. Qua lấy khẩu cung, người đàn ông khai tên Archyom Rubanov (45 tuổi), tài xế taxi và chẳng xa lạ gì với Armen.

Cậu bé Ruben được giải cứu ngay trong đêm, sau khi các trinh sát đột nhập vào căn nhà nhỏ ở ngoại ô thành phố, vô hiệu hóa 2 tên canh giữ. Theo lời Ruben thì Rubanov đã chờ sẵn khi cậu ra khỏi nhà một đoạn không xa. Do Rubanov quen với cha cậu, trong khi đường rất đông vào giờ cao điểm nên cậu bé vui mừng lên xe. Sau khi đưa cậu tới nhà nghỉ, ngày đầu chúng xích cậu lại, sau đó nhốt trong buồng kín.

Archyom Rubanov và Armen Gasparyan từng học chung thời đại học. Sau đó Rubanov đi tù vì đánh nhau. Mãn án, Rubanov được Armen giúp đỡ để trở thành tài xế (lúc đó là nghề không nhận người có tiền án). Sau này Rubanov bị tai nạn trong lúc lái xe và cũng được Armen giúp hồi phục. Tuy vậy, Rubanov vẫn đem lòng ghen ghét Armen.

Vì vào thời đó luật của nước Nga chưa có điều khoản về tội bắt cóc trẻ em tống tiền, nên nhóm 5 người của Rubanov bị xử kịch khung về tội dùng bạo lực đe dọa tính mạng người khác. Rubanov bị kết án 7 năm tù giam.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang