Khi giới siêu giàu đam mê thể thao:

Kỳ cuối: Sức nóng cạnh tranh của "gã khổng lồ mạng xã hội" Facebook

Thứ Sáu, 16/12/2022 16:49

|

(CATP) Nằm trong danh sách "ông lớn" công nghệ sẵn sàng chi hàng trăm triệu đôla để giành bản quyền phát sóng trực tiếp các giải đấu thể thao đỉnh cao - trong đó không thể thiếu môn bóng đá - trên nền tảng của mình, có thể thấy Facebook đã, đang và sẽ trở thành đối thủ đáng gờm với các nhà đài hiện nay nhờ lượng theo dõi và tương tác cao cùng những tính năng ứng dụng mang tính thực tế vượt trội.

Cạnh tranh về bản quyền phát sóng thể thao đỉnh cao

Facebook do Mark Zuckerberg lập ra lúc ban đầu mang mục đích hoàn toàn phi lợi nhuận, cho đến giai đoạn 2006 - 2008 ứng dụng công nghệ này mới được phát triển thêm mảng quảng cáo và từ đó dẫn đến tiềm lực đáng gờm.

"Sức nóng" cạnh tranh của mạng xã hội (MXH) Facebook bắt đầu từ thương vụ chi hơn 250 triệu USD để giành quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh Premier League các mùa bóng liên tiếp từ 2019 - 2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia, qua đó khiến ngành truyền hình khu vực cảm nhận được tiềm lực của "gã khổng lồ" MXH này.

Để đạt kết quả trên, Facebook phải nỗ lực vượt qua hai "ông lớn" từng giành thị phần bản quyền truyền hình tại thị trường Châu Á nhiều năm qua là Fox Sports Asia và beIN Sports. Nhưng đây không phải lần đầu Facebook bỏ ra khoản tiền "khủng" để mua bản quyền phát sóng trực tiếp các giải đấu thể thao, mà trước đó "ông lớn công nghệ còn non trẻ” ở thời điểm năm 2018 từng chi 600 triệu đôla để tham gia đấu giá phát sóng giải cricket - môn thể thao được yêu thích nhất ở đất nước tỷ dân Ấn Độ, với khoảng hơn 1 tỷ khán giả theo dõi trên toàn cầu.

Từ giải đấu thu hút khá đông đại gia Ấn, trong khi lượt người theo dõi MXH này tại quốc gia Nam Á này lên đến con số khủng với hàng trăm triệu đã giúp Facebook đẩy mạnh mảng truyền phát video Facebook Watch, mà qua đó các nhà sáng lập MXH trên hy vọng sẽ cạnh tranh được với Youtube của Google. Và dù kế hoạch không thành do kênh Star India của Twenty First Century Fox giành được bản quyền với mức giá kỷ lục 2,55 tỷ đôla, nhưng qua đó có thể thấy rõ tham vọng bành trướng của Facebook.

Quyết không lùi bước khi nắm hàng tỷ đôla trong tay, Facebook tiếp tục mở rộng "đế chế" MXH của mình khi ngoài Ngoại hạng Anh, còn hàng loạt giải đấu thể thao lớn trên thế giới từ bóng đá, bóng rổ, bóng chày... tiếp tục nằm trong tầm ngắm của "ông lớn" công nghệ ấy.

6 năm trước, bắt đầu từ trận cầu Manchester United - Everton, Facebook đã "lấn sân" khi truyền phát trực tiếp các sự kiện thể thao đồng thời tiếp tục rót hầu bao mua bản quyền giải đấu của một số môn khác, để rồi chỉ 2 năm sau, MXH này hiên ngang nắm trong tay bản quyền phát sóng gần 50 trận đấu trong khuôn khổ Major League Baseball (MLB), giải bóng chày hàng đầu nước Mỹ, để phát miễn phí tại quốc gia này với mức giá thương lượng giữa Facebook - MLB lên đến hàng chục triệu đôla.

Trên thực tế, Facebook cũng đã bắt tay với Fox để sở hữu bản quyền phát sóng UEFA Champions League (Cúp C1) tại Mỹ, sau đó tiếp tục đàm phán với UEFA để có thể phát sóng 32 trận đấu của giải này tại các nước Mỹ Latin suốt 3 mùa liên tiếp từ 2018 - 2021.

Đối thủ đáng gờm về quảng cáo

Với hàng tỷ người sử dụng, tương tác, nền tảng livestream (Facebook Live) hiện đại cùng bản quyền các môn thể thao đỉnh cao, kế hoạch này của Facebook đã khiến thị trường truyền hình kỹ thuật số lẫn truyền thống tại 4 quốc gia Đông Nam Á trên "trở tay không kịp"... Mạng xã hội có mức độ phổ biến cực cao tại khu vực Đông Nam Á này sẽ giúp Facebook chiếm lĩnh khán giả của các nhà đài giữa bối cảnh hầu như người người, nhà nhà chỉ cần sở hữu chiếc điện thoại thông minh là có thể theo dõi livestream mọi lúc, mọi nơi như hiện nay.

Vì thế, với sự đột phá ấy, Facebook sẽ trở thành đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực quảng cáo khi lượng người xem đông đảo cùng nội dung phát sóng đa dạng, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ chẳng ngần ngại mở hầu bao để chi cho quảng cáo trên nền tảng này. Đã rất thành công trong việc kiếm tiền từ ứng dụng trên, vì thế cốt lõi của việc các "ông lớn công nghệ" như Facebook khi nhảy vào cạnh tranh mua bản quyền các giải đấu thể thao hấp dẫn là để thu tiền từ lĩnh vực này khi phát sóng trực tiếp trên nền tảng của họ.

Việc các "ông lớn công nghệ" như Google, Amazon, Facebook, Netflix cùng tham gia sân chơi thể thao của các chương trình phát sóng trực tiếp đã sớm diễn ra và sẽ trở thành cuộc cạnh tranh "dài tập" trong những năm tiếp theo giữa các "nhà khổng lồ" sở hữu số vốn hóa trên thị trường lên đến hàng tỷ đôla.

Càng đáng chú ý hơn khi với nền tảng dữ liệu trí tuệ nhân tạo, Facebook có thể nhận biết sự chú ý của người sử dụng thông qua khả năng phân tích hành vi lúc đang theo dõi chương trình qua màn hình để chuyển quảng cáo phù hợp kịp thời, một trong những lợi thế rất lớn của MXH này so với các "nhà khổng lồ công nghệ" khác.

Kỳ 4: Điểm nhấn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang