Lầu Năm Góc 'không thể chịu nổi' chi phí duy trì F-35

Thứ Bảy, 03/02/2018 11:32

|

(CAO) Lầu Năm Góc tỏ ra lo ngại vì chi phí "duy trì" chiến đấu cơ F-35 đang vượt qua ngân sách và đạt tới một con số kỷ lục là 1 tỷ USD để bảo dưỡng trong vòng đời 60 năm hoạt động.

Ellen Lord - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, nói với các phóng viên: "Ngay bây giờ, chúng tôi không thể có đủ tiền để duy trì chi phí cho F-35. Và chúng tôi cam kết sẽ thay đổi điều đó". Chiến dịch F-35 Joint Strike Fighter là chương trình vũ khí đắt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, tuy nhiên nó vẫn là chương trình "quan trọng nhất" của Lầu Năm Góc.

Lầu Năm Góc 'không thể chịu nổi' chi phí duy trì F-35

Mỹ trang bị cho F-35 vừa có thể đáp ứng tình hình hiện tại và đón cả tương lai vì chiếc máy bay chiến đấu này vẫn rất mạnh mẽ so với các đối thủ ngang tầm. Tuy nhiên, vì chi phí quá đắt đỏ, nên 50% thời gian của chiếc máy bay này vẫn là nằm trong hangars (nhà xưởng chứa máy bay, giống garage ô tô). 

Thêm vào đó, lượng máy bay lại ngày càng tăng theo các hợp đồng sản xuất. Nếu tính trung bình một chiếc F-35 tốn khoảng 172 ngày để "bảo trì" trong một năm. Trong khi, mục tiêu trước đó chỉ khoảng nửa thời gian trên, các yếu tố khách quan khác cũng làm số ngày này tăng lên mà cụ thể là sự thiếu hụt về phụ tùng cho máy bay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang