Mỹ công bố 1.300 mặt hàng Trung Quốc bị áp thuế đến 25%

Thứ Tư, 04/04/2018 09:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-4, BBC đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố danh sách 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế lên đến 25%. Động thái này khiến một cuộc chiến thương mại giữa 2 nước có nguy cơ bùng nổ.

Danh sách các mặt hàng được công bố bao gồm các sản phẩm công nghệ, giao thông và sản phẩm y tế để đáp trả việc "dung túng" cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ của Bắc Kinh mà Mỹ đang cáo buộc.

Danh sách đánh thuế các mặt hàng trị giá lên đến 50 tỷ USD trong năm 2018 cũng nhằm đáp trả việc Bắc Kinh áp thuế lên 128 mặt hàng bao gồm thịt lợn và rượu vang nhập khẩu từ Mỹ.

BBC dẫn thông cáo của Bộ thương mại Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ sớm có biện pháp tương xứng đáp trả nhắm vào các mặt hàng của Mỹ, đồng thời lên án “bất kỳ các hành động bảo hộ thương mại nào từ Washington”.

Dự kiến các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ như động cơ máy móc hay đậu nành sẽ nằm trong danh sách áp thuế tiếp theo của Bắc Kinh.

Chính quyền Trump công bố danh sách 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị đánh thuế - Ảnh: Reuters

Xung đột giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang khiến thị trường chao đảo. Hàng loạt chỉ số chứng khoán châu Á những ngày qua đang lao dốc.

Hiện nay hàng loạt công ty công nghệ, thực phẩm, may mặc của Mỹ vẫn đang phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nhiên liệu, gia công của Trung Quốc. Một cuộc chiến thương mại nổ ra giữa hai bên, người tiêu dùng Mỹ cũng là bên chịu thiệt khi giá các mặt hàng tăng cao từ điện thoại iPhone đến laptop của Dell.

Bình luận (0)

Lên đầu trang