Mỹ dự kiến phân phối vaccine Covid-19 vào cuối tháng 10

Thứ Năm, 03/09/2020 11:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-9, Reuters dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ yêu cầu các quan chức y tế ở các bang của nước này chuẩn bị cho khả năng phân phối những liều vaccine Covid-19 đến các nhóm có nguy cơ cao, nhanh nhất là vào cuối tháng 10.

Thời điểm ra mắt và phân phối vaccine Covid-19 được các chuyên gia đánh giá là bước đi chính trị vô cùng quan trọng trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm kiếm thêm 1 nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Trước đó ông Trump đã cam kết chi hàng tỷ USD ngân sách liên bang để phát triển một loại vaccine có khả năng ngăn ngừa Covid-19, đến nay đã khiến hơn 180.000 người Mỹ thiệt mạng.

Thông cáo của CDC Mỹ nêu rõ: “Nhằm mục đích lên kế hoạch ban đầu, CDC cung cấp cho chính quyền các bang những kế hoạch giả định nhất định phối hợp với các kế hoạch cụ thể của từng bang để phân phối vaccine, bao gồm việc có thể sẽ có một số lượng vaccine hạn chế vào tháng 10 và tháng 11”.

Mỹ dự kiến phân phối vaccine Covid-19 nhanh nhất là vào cuối tháng 10 - Ảnh: Reuters

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ- ông Anthony Fauci trước đó cho biết trên đài MSNBC rằng dựa trên tỷ lệ bệnh nhân đăng ký trong các thử nghiệm vaccine Covid-19 đang được tiến hành, có thể có đủ dữ liệu lâm sàng để khẳng định ứng viên vaccine nào an toàn và hiệu quả vào tháng 11 hoặc tháng 12.

Các tài liệu gần đây được New York Times tiếp cận được cho thấy CDC đang chuẩn bị cho việc phân phối một hoặc hai loại vaccine Covid-19 có sẵn với số lượng hạn chế vào cuối tháng 10.

Theo đó các loại vaccine này sẽ được cung cấp miễn phí trước tiên cho các nhóm có nguy cơ cao bao gồm nhân viên y tế, nhân viên an ninh quốc gia, cư dân và nhân viên viện dưỡng lão.

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đã nhiều lần khẳng định tốc độ phát triển sẽ không ảnh hưởng đến tính an toàn của vaccine , vì kết quả nhanh hơn sẽ bắt nguồn từ việc tiến hành các thử nghiệm song song thường được thực hiện theo trình tự. Nhưng những lời cam đoan như vậy vẫn chưa thuyết phục được tất cả mọi người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang