Mỹ xem Viện Khổng Tử là “phái bộ nước ngoài” của Trung Quốc

Thứ Sáu, 14/08/2020 13:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-8, BBC đưa tin chính quyền Mỹ đã tuyên bố xem Viện Khổng Tử - một chương trình giáo dục toàn cầu do Bắc Kinh điều hành là một cơ quan tuyên truyền đối ngoại của chính quyền Trung Quốc.

Lệnh của chính quyền Mỹ cho rằng Viện Khổng Tử, chương trình nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hoá của Trung Quốc ở hải ngoại là một chương trình chịu sự quản lý và chi phối của một chính quyền nước ngoài.

Từ nay, nhân viên hoạt động cho các Viện Khổng Tử tại Mỹ bị yêu cầu phải đăng ký và tuân thủ các quy định hạn chế của nước sở tại tương tự như cách Mỹ quản lý các sứ quán ngoại giao của các nước.

Mỹ vừa thay đổi chính sách đối với các Viện Khổng Tử - Ảnh: Getty

Động thái này của Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Viện Khổng Tử là cơ sở nhằm tuyên truyền và nằm trong chiến dịch tạo ảnh hưởng của Bắc Kinh trên toàn cầu, hiện đang tìm đường ảnh hưởng vào đời sống học thuật ở Mỹ trong các lớp học và các trường đại học.

Viện Khổng Tử được Trung Quốc xem là chương trình được thiết kế ở hải ngoại để thúc đẩy nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc. Chương trình tài trợ cho các hoạt động trao đổi giáo dục và tổ chức các sự kiện cộng đồng.

Hiện có khoảng hơn 1000 lớp thuộc trương trình của Viện này tổ chức ở các cấp học trên toàn cầu. Tại Mỹ, nhiều trường trung và đại học đã tham gia chương trình này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang