Nga 'cảnh báo' Triều Tiên đã đạt được 'bước tiến' trong chế tạo tên lửa

Thứ Năm, 01/02/2018 01:25  | Tôn Văn

|

(CAO) Ông Aleksander Matsegora, Đại sứ Nga tại Triều Tiên đã đưa ra "cảnh báo" về việc Triều Tiên đã đạt được những bước tiến đáng kể trong chương trình phát triển tên lửa.

Đại sứ Nga cho biết, Nga "nhận thức" được khả năng phát triển tên lửa của Triều Tiên và luôn theo dõi sát sao hoạt động này. Đặc biệt, là công nghệ mới mà Bình Nhưỡng đạt được đã tiệm cận với một số tên lửa hiện đại của các cường quốc đang sở hữu loại vũ khí này.

"Có thể nói rằng Triều Tiên đã đạt được một 'bước đột phá' trong chương trình tên lửa của họ thời gian gần đây. Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo các thiết bị đều vận hành hoàn hảo và nó không bao giờ gặp trục trặc", ông Aleksander nói với RIA Novosti ở Tokyo, Nhật hôm 31-1.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân, kể cả trong đợt thử hạt nhân thứ sáu vào tháng 9-2017. Trong khi đó, một số địa điểm của các vụ thử này chỉ cách biên giới Nga 150km. Như vậy, chúng vốn ảnh hưởng không nhỏ tới an ninh Nga.

Triều Tiên không bao giờ cảnh báo các nước láng giềng, kể cả Nga về các vụ thử nghiệm vũ khí. Dù Bình Nhưỡng luôn khẳng định hành động này klhông nhằm mục đích gây tổn hại tới các quốc gia láng giềng. Hành động đơn phương đã gây ra những lo ngại trên toàn thế giới và dẫn đến một loạt các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Bình Nhưỡng.

Nga và Trung Quốc đã đưa ra một lộ trình để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng bằng việc cả hai nước phải dừng hành động "khiêu khích". Cụ thể là, Triều Tiên ngưng thử nghiệm hạt nhân và tiên lửa, còn Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tập trận với Mỹ.

Tuy nhiên, Washington không mấy hào hứng với đề nghị này. Điển hình trong một hội nghị thượng đỉnh quốc tế gần đây tại Canada thì Nga và Trung Quốc đã không được mời, dù có rất nhiều "liên hệ biên giới" với Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang