Nghị sĩ Thượng viện Mỹ bác yêu cầu tăng lương tối thiểu

Thứ Sáu, 26/02/2021 13:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-2. Reuters đưa tin Nghị sĩ của Thượng viện Mỹ cho rằng rằng gói cứu trợ Covid-19 do đảng Dân chủ đề xuất không thể bao gồm việc nâng mức lương tối thiểu lên 15USD/giờ.

Nghị sĩ của Thượng viện Mỹ là cố vấn chính thức cho viện này về việc giải thích các quy tắc thường trực của Thượng viện Mỹ và thủ tục nghị viện.

Đây được xem là một đòn giáng mạnh vào đảng Dân chủ. Các đảng viên Dân chủ trước đó đã hy vọng đưa việc tăng lương tối thiểu vào gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD sẽ giúp nền kinh tế đang lao đao vì đại dịch một cách hiệu quả và bù đắp tiền công tốt hơn cho những người lao động lương thấp đã trải qua hàng tháng trời chịu ảnh hưởng.

Tổng thống Biden “thất vọng về quyết định này”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố và cho biết “sẽ làm việc với các nhà lãnh đạo trong Quốc hội để xác định con đường tốt nhất phía trước vì không ai ở đất nước này phải làm việc toàn thời gian và sống trong cảnh nghèo đói”.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Chuck Schumer cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ cuộc chiến tăng lương tối thiểu lên 15USD để giúp đỡ hàng triệu công nhân Mỹ đang gặp khó khăn và gia đình của họ”.

Trụ sở quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters

Nhưng Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Ngân sách Thượng viện đã hoan nghênh quyết định này. “Rất vui lòng vì nghị sĩ của Thượng viện đã phán quyết rằng việc tăng lương tối thiểu là một sự thay đổi chính sách không phù hợp trong việc hòa giải hiện nay” - ông nói trên Twitter.

Biden và nhiều thành viên đảng Dân chủ khác của ông muốn tăng hơn gấp đôi mức lương tối thiểu vào năm 2025 lên 15 USD/giờ.

Đảng Dân chủ đang cố gắng thúc đẩy dự luật COVID-19 theo một quy trình “điều chỉnh ngân sách” đặc biệt cho phép họ thông qua nó tại Thượng viện mà không cần sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

Nhưng có những quy tắc giới hạn những gì họ có thể được làm thông qua việc sử dụng quy trình này và công việc của nghị sĩ của Thượng viện Mỹ hiện nay là Elizabeth MacDonough là xác định những gì được phép làm.

“Quyết định này củng cố sự hòa giải không thể được sử dụng như một phương tiện để thông qua sự thay đổi lớn về lập pháp - bởi một trong hai bên – tiến hành trên một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản” - Graham viết trên Twitter.

Phán quyết không có nghĩa là ý tưởng tăng lương tối thiểu đã chết. Những người ủng hộ có thể tìm cách thông qua một dự luật riêng biệt mà không cần sử dụng quá trình hòa giải, nhưng họ có lẽ sẽ cần sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

Hai thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện, Tom Cotton và Mitt Romney đã đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 10USD/giờ.

Không phải tất cả các đảng viên đảng Dân chủ đều ủng hộ mức lương 15USD/giờ. Thượng nghị sĩ Joe Manchin, một đảng viên đảng Dân chủ, đã đề nghị tăng lương lên 11USD/giờ trong hai năm.

Mức lương tối thiểu liên bang hiện tại là 7,25USD/giờ. Nó được nâng lên lần cuối vào năm 2009.

Bình luận (0)

Lên đầu trang