Israel cho chia sẻ danh tính người không tiêm vaccine Covid-19

Thứ Tư, 24/02/2021 23:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-2, AFP đưa tin Quốc hội Israel đã thông qua một đạo luật cho phép chính phủ chia sẻ danh tính của những người chọn không tiêm vaccine Covid-19 với các cơ quan chức năng khác, động thái gây lo ngại về quyền riêng tư cho những người chọn không tiêm loại vaccine phòng bệnh này.

Dự luật, được thông qua với 30 phiếu thuận và 13 phiếu chống, cho phép chính quyền địa phương, bộ trưởng bộ giáo dục và một số người trong bộ phúc lợi có quyền được biết tên, địa chỉ và số điện thoại của những công dân chọn không tiêm chủng.

Mục tiêu của biện pháp này - có hiệu lực trong ba tháng hoặc cho đến khi đại dịch Covid-19 được tuyên bố kết thúc, theo quốc hội Israel là để "cho phép các cơ quan này khuyến khích mọi người tiêm chủng bằng cách trực tiếp giải quyết từng trường hợp".

Israel, đất nước có 9 triệu dân, hiện đang triển khai chiến dịch tiêm hai mũi vaccine Covid-19 của Pfizer / BioNTech cho khoảng 1/3 dân số của mình.

Do tình trạng phong toả chống dịch Covid-19 đang được áp dụng, Israel đang hạn chế một số dịch vụ, bao gồm việc chỉ cho công dân nào đã tiêm vaccine mới được đến các phòng tập gym, ăn uống tại các nhà hàng. Điều đó cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng tiếp cận không bình đẳng đối với những người thực hiện quyền lựa chọn không tiêm chủng.

Israel đang tiến hành tiêm chủng vaccine Covid-19 cho toàn dân - Ảnh: Reuters

Trong cuộc tranh luận về biện pháp này, lãnh đạo đảng Lao động Merav Michaeli cáo buộc Thủ tướng cánh hữu Benjamin Netanyahu đã "từ chối quyền của công dân được bảo mật đối với quyền riêng tư về thông tin y tế của họ".

Tuyên bố từ quốc hội cho biết thông tin cá nhân không thể được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc khuyến khích mọi người tiêm chủng.

"Thông tin sẽ bị xóa sau khi sử dụng trong vòng 60 ngày", theo luật và "một người đã được liên hệ có thể yêu cầu xóa các chi tiết danh tính của mình và cơ quan hữu quan không được liên hệ lại với họ".

Tuy nhiên nhiều người lại ủng hộ biện pháp này như Haim Katz – thành viên đảng Likud của thủ tướng Netanyahu.

"Tôi đã được hỏi về quyền riêng tư của mọi người: Quyền riêng tư có quan trọng hơn chính mạng sống không?" - Katz cho biết đồng thời nhấn mạnh thông tin được chia sẻ sẽ không bao gồm điều gì ngoài câu hỏi liệu một người đã được tiêm chủng hay chưa.

Israel đã chính thức ghi nhận hơn 760.000 trường hợp nhiễm Covid-19 với hơn 5.600 trường hợp tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang