Giá nhà ở các đại đô thị Trung Quốc tăng vọt

Thứ Ba, 23/02/2021 13:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-2, Reuters đưa tin giá nhà mới ở Trung Quốc đã tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 1, do nhu cầu mua nhà “tăng nóng” ở các thành phố lớn của nước này bất chấp một số biện pháp nhằm hạ nhiệt của chính phủ, diễn biến đặt ra thách thức cho các nhà hoạch định chính sách khi họ cố gắng hạn chế biến động tạo ra rủi ro tài chính trong thị trường bất động sản.

Theo đó, giá nhà mới trung bình tại 70 thành phố lớn tăng 0,3% trong tháng 1 so với một tháng trước đó, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 9-2020, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố.

Tính theo năm, giá nhà mới tăng 3,9%, nhanh hơn so với mức tăng 3,8% trong tháng 12.

Khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sau cú sốc dịch COVID-19, các nhà chức trách đã tăng cường hạn chế lĩnh vực bất động sản để bảo vệ khỏi rủi ro tài chính khi lo ngại về bong bóng đầu cơ gia tăng ở một số khu vực trong thị trường.

Dữ liệu cho thấy 53 thành phố được báo cáo tăng giá nhà hàng tháng, tăng từ 42 thành phố vào tháng 12.

Áp lực tăng giá không ngừng chủ yếu đến từ các thành phố lớn hơn. Tăng trưởng giá nhà mới ở các thành phố cấp 1, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, tăng nhanh 0,6% so với tháng trước, trong khi giá nhà cũ tăng mạnh hơn 1,3%, với mức tăng trưởng ở cả hai lĩnh vực đều vượt trội.

Zhang Dawei, một nhà phân tích của cơ quan bất động sản Centaline, cho biết sự tăng giá vào đầu năm có thể chủ yếu là do khối lượng tín dụng kỷ lục được phát hành vào tháng 1.

Giá nhà mới tại Trung Quốc đang tăng vọt - Ảnh: Reuters

“Các dòng cho vay kinh doanh, vốn được hưởng mức lãi suất lớn chênh lệch với các khoản thế chấp thông thường được đổ vào lĩnh vực bất động sản đã đặc biệt thúc đẩy áp lực tăng giá ở các thành phố hàng đầu” – chuyên gia này nhận định.

Dữ liệu của ngân hàng trung ương Trung Quốc cho thấy các khoản vay ngân hàng mới của Trung Quốc đã tăng lên mức cao mới trong tháng 1 được thúc đẩy bởi nhu cầu theo mùa, với các khoản vay hộ gia đình, chủ yếu là thế chấp, cao hơn gấp đôi so với mức đã thấy trong tháng 12.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc phục hồi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng COVID-19 năm ngoái, chủ yếu ở các thành phố lớn hơn. Nhưng sự phục hồi này đã làm dấy lên lo ngại về rủi ro tài chính và các nhà hoạch định chính sách kể từ đó đã thắt chặt chính sách đối với việc cung cấp vốn đổ vào lĩnh vực này.

Tháng trước chứng kiến ​​các thành phố lớn bao gồm Thượng Hải, Thâm Quyến và Bắc Kinh công bố các quy định chặt chẽ hơn để đóng các lỗ hổng trong giao dịch nhà và ngăn chặn các dòng tiền bất hợp pháp đổ vào lĩnh vực này.

Yan Yuejin, giám đốc của E-house China, có trụ sở tại Thượng Hải nhận định: “Chúng ta nên cảnh giác với sự trỗi dậy của giá nhà tăng hoặc đầu cơ thị trường, đặc biệt là nếu dịch bệnh coronavirus được kiểm soát hiệu quả và nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi vững chắc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang