Nhật, Mỹ đình chỉ bay đối với Boeing 777 vì lỗi động cơ

Thứ Hai, 22/02/2021 13:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-2, Reuters đưa tin tập đoàn Boeing đã ra khuyến nghị các nước đình chỉ việc sử dụng máy bay phản lực dòng 777 với cùng loại động cơ của chiếc máy bay bị hỏng động cơ ở Mỹ vào cuối tuần.

Trong khi đó, Nhật và Mỹ đã đình chỉ bay dòng máy bay này để điều tra và xem xét hành động tiếp theo.

Các động thái trên diễn ra liên quan đến động cơ Pratt & Whitney PW4000 sau khi một chiếc 777 của hãng United Airlines phải hạ cánh khẩn cấp xuống Denver vào hôm 20-2 theo giờ địa phương sau khi động cơ bên phải của nó bị hỏng.

United cho biết họ sẽ tự nguyện và tạm thời đình chỉ bay 24 máy bay đang hoạt động thuộc dòng 777, vài giờ trước thông báo của Boeing.

Nhà sản xuất khuyến nghị các hãng hàng không tạm ngừng hoạt động dòng máy bay này cho đến khi các cơ quan quản lý của Mỹ xác định được quy trình kiểm tra thích hợp.

Những chiếc 777-200 và 777-300 bị ảnh hưởng là những chiếc cũ hơn và ít tiết kiệm nhiên liệu hơn những mẫu mới hơn và hầu hết các nhà khai thác đang loại bỏ chúng khỏi đội bay của họ.

Hình ảnh được cảnh sát ở Broomfield, bang Colorado đăng tải cho thấy những mảnh vỡ máy bay có kích cỡ đáng kể trên mặt đất, bao gồm một động cơ từ chiếc máy bay 26 tuổi nằm rải rác bên ngoài một ngôi nhà.

Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng United Airlines với động cơ bên phải bị hỏng, phát hoả phải đáp khẩn cấp hôm 20-2 - Ảnh: Reuters

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB) cho biết cuộc kiểm tra ban đầu của họ đối với chiếc máy bay cho thấy hầu hết các thiệt hại chỉ nằm ở động cơ bên phải, chỉ có hư hỏng nhỏ đối với máy bay.

Uỷ ban cho biết cửa hút gió và vỏ tách khỏi động cơ và hai cánh quạt bị gãy, trong khi phần còn lại của cánh quạt bị hư hại.

Bộ giao thông vận tải Nhật Bản đã ra lệnh cho 2 hãng Japan Airlines và ANA đình chỉ việc sử dụng những chiếc 777 sử dụng động cơ PW4000 trong khi xem xét có thực hiện các biện pháp bổ sung hay không.

Trước đó vào ngày 4-12 -2020, một chuyến bay của Japan Airlines từ sân bay Naha đến Tokyo sử dụng dòng máy bay này đã phải quay trở lại Naha do trục trặc ở động cơ bên trái.

Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản hôm 28-12 cho biết họ đã phát hiện hai cánh quạt của động cơ bên trái bị hư hỏng. Cuộc điều tra đang diễn ra.

Pratt & Whitney, thuộc sở hữu của Raytheon Technologies Corp, cho biết họ đang phối hợp với các nhà khai thác và cơ quan quản lý để hỗ trợ kiểm tra sửa đổi cho các động cơ.

Cơ quan Mỹ cho biết họ sẽ sớm ban hành chỉ thị khẩn cấp về khả năng bay của dòng máy bay này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang