Biden tiếp tục duy trì “Bộ tứ kim cương” bất chấp Trung Quốc cảnh báo

Thứ Năm, 18/02/2021 23:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-2, AFP đưa tin tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục duy trì sự hiện diện của “Bộ tứ kim cương” – một mô hình gắn kết hành động chung với các đồng minh bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken sẽ nói chuyện với các bộ trưởng ngoại giao của ba quốc gia còn lại trong Bộ tứ gồm Úc, Ấn Độ và Nhật Bản về đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu trong chương trình nghị sự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Ned Price nói với các phóng viên hôm 17-2 rằng: “Những cuộc thảo luận này với các bộ trưởng ngoại giao của Bộ tứ là rất quan trọng để thúc đẩy các mục tiêu chung của chúng ta về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở cũng như vượt qua những thách thức xác định của thời đại chúng ta”.

Ra mắt vào năm 2007, Bộ tứ kim cương là ý tưởng của Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là Shinzo Abe, người đang háo hức tìm kiếm đối tác để cân bằng với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Trong khi Úc và Ấn Độ ban đầu tỏ ra thận trọng trong việc chống lại Trung Quốc, định dạng của Bộ tứ kim cương đã mở rộng trong những năm gần đây khi mối quan hệ của cả hai quốc gia này tiếp tục xấu đi với Bắc Kinh.

Tập trận của Bộ tứ hồi tháng 11-2020 - Ảnh: AFP

Vào tháng 11-2020, Nhóm Bộ tứ (Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản) đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân 4 bên ở Vịnh Bengal và Biển Ả Rập, với Úc là nước tham gia lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, vài tuần sau khi các ngoại trưởng của họ bao gồm cả người tiền nhiệm của Blinken, Mike Pompeo, gặp nhau tại Tokyo.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hồi đầu tháng đã cảnh báo Biden rằng việc gia hạn và duy trì Bộ tứ sẽ là một "sai lầm chiến lược nghiêm trọng", đồng thời chỉ trích việc duy trì Bộ tứ có thể kích hoạt "một cuộc đối đầu chiến lược nghiêm trọng" với Bắc Kinh bằng cách cố gắng ngăn chặn sự trỗi dậy của họ.

Tờ báo trong bài bình luận đã lên tiếng khuyên Ấn Độ rằng nước này không nên "hoàn toàn tự trói mình vào cỗ xe chống Trung Quốc của Mỹ."

Từ trước đến nay, Ấn Độ luôn khẳng định không liên kết trong chính sách đối ngoại của mình nhưng căng thẳng đã tăng vọt kể từ năm ngoái khi một cuộc đụng độ đẫm máu trên dãy Himalaya với binh sĩ Trung Quốc khiến ít nhất 20 lính Ấn Độ thiệt mạng đã khiến New Delhi quyết tâm hợp tác trong nhóm Bộ tứ.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên của Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi với Biden kể từ khi ông nhậm chức, Modi đã đề cập về tầm quan trọng của việc "làm việc với các nước cùng chí hướng" mặc dù không đề cập thẳng bằng thuật ngữ Bộ tứ. 

Ấn Độ kêu gọi duy trì một khu vực "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và bao trùm" được xây dựng một phần thông qua Bộ tứ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang