Tổng thống Biden ban bố tình trạng thảm hoạ lớn đối với bang Texas

Thứ Bảy, 20/02/2021 13:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-2, BBC đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng thảm họa lớn đối với bang Texas, dọn đường cho nhiều quỹ liên bang được chi cho các nỗ lực cứu trợ và ứng phó với tình hình thời tiết diễn biến khắc nghiệt ở đây.

Mạng lưới điện đang hoạt động trở lại và nhiệt độ được dự báo sẽ tăng lên nhưng khoảng 13 triệu người ở bang này vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nước sạch.

Ông Biden cho biết sẽ đi thăm Texas miễn là sự hiện diện của ông không phải là gánh nặng cho các nỗ lực cứu trợ. Đến nay, gần 60 người chết được cho là do thời tiết lạnh trên khắp nước Mỹ trong đó Texas là một trong những bang chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận ông Biden đã yêu cầu nhóm của mình xúc tiến yêu cầu của Texas về việc tuyên bố tình trạng thảm họa. Ông cũng đã liên lạc với thị trưởng của một số thành phố lớn nhất của Texas, chẳng hạn như Houston, Austin và Dallas để đảm bảo họ có quyền truy cập vào các nguồn lực của chính phủ liên bang, một quan chức chính quyền cho biết.

Một số bang miền nam khác bị ảnh hưởng bởi bão tuyết và băng trong tuần này cũng đã báo cáo tình trạng nước sạch bị ngừng cung cấp. Thời tiết mùa đông cũng đã khiến nước sinh hoạt bị cắt ở thành phố Jackson, Mississippi - nơi sinh sống của khoảng 150.000 người - cũng như quận lớn nhất ở bang Tennessee, bao gồm thành phố Memphis, với hơn 651.000 cư dân.

Người dân Texas nhận nước uống đóng chai khi thời tiết trở nên giá lạnh - Ảnh: BBC

Trên khắp miền nam nước Mỹ, một khu vực thường không quen với nhiệt độ lạnh giá, nhiều người đã đun tuyết làm nước uống.

Điều gì đang xảy ra ở Texas?

Mạng lưới năng lượng của bang Texas đã bị quá tải những ngày qua do nhu cầu về nhiệt lượng sưởi ấm tăng vọt khi nhiệt độ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 30 năm, chạm mức -18 độ C vào đầu tuần này.

Tính đến 19-2, khoảng 180.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Texas vẫn chưa có điện. Giữa nhiệt độ đóng băng vào đầu tuần này, có tới 3,3 triệu người không có điện.

Khoảng 13 triệu người - gần một nửa dân số của bang - đã phải đối mặt với một số gián đoạn của dịch vụ cấp nước do hàng trăm hệ thống nước bị hư hỏng do đóng băng.

Austin, thủ phủ của bang đã thất thoát 325 triệu gallon (1,2 tỷ lít) nước khi đường ống bị vỡ, giám đốc cấp nước của thành phố nói với các phóng viên hôm 18-2.

Thành phố lớn nhất của Texas, Houston phải phát đi cảnh báo người dân nên đun nước máy để uống thay vì uống thẳng từ vòi khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyên rằng tất cả nước dự kiến ​​tiêu thụ - ngay cả khi đã được lọc - phải được đun sôi vì chúng có thể bị ô nhiễm do nhà máy xử lý nước mất điện để xử lý.

Các quan chức ở đó cho biết họ đang làm việc để nhanh chóng để phân phối nước đóng chai, cũng như máy phát điện, cho những người có nhu cầu. Các nhà máy bia và các doanh nghiệp địa phương khác cũng đã nỗ lực cung cấp nước có thể uống được cho người dân.

Các kệ hàng siêu thị ở Texas trống trơn do người dân tích trữ thực phẩm - Ảnh: BBC

Hôm 19-2, Thống đốc Texas - Greg Abbott cho biết tiểu bang đang cung cấp "bất kỳ và tất cả các nguồn lực để hỗ trợ và đẩy nhanh phản ứng ở cấp địa phương".

Các quan chức nhà nước không thể đưa ra mốc thời gian chính xác khi nào nước sẽ được cung ứng trở lại, cho rằng đó là trách nhiệm đối với các nhà cung cấp nước địa phương trong khi nhiều nhà cung ứng vẫn chưa đánh giá đầy đủ thiệt hại đối với hệ thống của họ.

Thống đốc Abbott cũng cho biết thêm nhiều thợ sửa ống nước đang đầu quân cho bang. Các đường ống dẫn nước đã bị vỡ khắp Texas do tình trạng đóng băng và các thợ ống nước địa phương đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu.

Không điện, không nước, người dân Texas vật lộn với cái lạnh lịch sử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang