Pháp điều 2 tàu chiến đến Biển Đông đối phó Trung Quốc

Thứ Bảy, 20/02/2021 13:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-2, tờ South China Morning Post đưa tin Pháp đang tăng cường hiện diện quân sự trên Biển Đông bằng cách điều 2 tàu chiến đi qua vùng biển này.

Hải quân Pháp cho biết tàu tấn công đổ bộ Tonnere và tàu khu trục nhỏ Surcouf đã rời cảng Toulon vào hôm 18-2 và sẽ đến Thái Bình Dương trong một sứ mệnh kéo dài ba tháng.

Trang tin Naval News đưa tin các tàu này sẽ đi qua Biển Đông hai lần và tham gia một cuộc tập trận chung kết hợp với quân đội Nhật Bản và Mỹ vào tháng 5.

Đại úy Arnaud Tranchant, sĩ quan chỉ huy tàu Tonnerre nói với Naval News rằng hải quân Pháp sẽ "làm việc để tăng cường quan hệ đối tác của Pháp với Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc”, 4 nước thường được gọi là “Bộ tứ kim cương”.

Khi được hỏi liệu tàu có ý định đi qua eo biển Đài Loan hay không, vị sĩ quan này từ chối tiết lộ.

Các nhiệm vụ tương tự vào năm 2015 và 2017 cũng chứng kiến ​​các tàu hải quân Pháp đi qua Biển Đông, nhưng các nhà phân tích cho rằng cuộc tập trận mới nhất là dấu hiệu cho thấy Pháp đẩy mạnh can dự ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Tàu khu trục nhỏ Surcouf của Pháp - Ảnh: AFP

Các chuyên gia cho biết Pháp sẽ củng cố hơn nữa sự phản đối của mình đối với các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông bằng cách tăng tần suất hoạt động của nước này trong khu vực, nhằm duy trì “sự hiện diện bình thường” để bảo vệ lợi ích của họ ở đó.

Pháp đã thiết lập chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào năm 2018, là quốc gia châu Âu lớn đầu tiên làm như vậy.

Tuần trước, Hải quân Mỹ đã cử 2 tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz đi vào Biển Đông cùng với các tàu chiến khác.

Biden tiếp tục duy trì “Bộ tứ kim cương” bất chấp Trung Quốc cảnh báo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang