Bốn cựu sĩ quan tình báo Đài Loan bị buộc tội làm gián điệp cho Bắc Kinh

Thứ Bảy, 20/02/2021 13:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-2, AFP đưa tin 4 cựu sĩ quan tình báo quân đội của Đài Loan đã nghỉ hưu trong đó có một thiếu tướng đã bị truy tố vì tội danh làm gián điệp cho Trung Quốc, các công tố viên cho biết.

Bốn người này bị buộc tội phát triển mạng lưới gián điệp và thu thập thông tin mật cho Bắc Kinh, văn phòng công tố quận Đài Bắc cho biết.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập. Hai bên đã theo dõi lẫn nhau từ sau cuộc nội chiến kết thúc năm 1949.

Các luật sư của chính phủ cho biết, hai cựu đại tá Đài Loan đã được tuyển dụng bởi một quan chức an ninh quốc gia Trung Quốc ở tỉnh Quảng Đông, miền nam nước này và đã giới thiệu một số đồng nghiệp với quan chức này từ năm 2012.

Trong số những người được cho là được giới thiệu có cựu thiếu tướng, được xác định bằng họ Yueh.

Những cọc chống đổ bộ được dựng trên đảo Kim Môn (Đài Loan) nơi cách thành phố Hạ Môn (Trung Quốc đại lục) chỉ 2km - Ảnh: AFP

Yueh đã nhận tiền mặt, quà tặng và các chuyến du ngoạn miễn phí trong nhiều lần đi đến Trung Quốc đại lục và Ma Cao, đồng thời làm việc để tuyển dụng các sĩ quan khác để "phát triển mạng lưới tình báo" cho Bắc Kinh, các công tố viên cho biết.

Họ phải đối mặt với các cáo buộc theo luật an ninh và luật hoạt động tình báo.

Vào tháng 10, một tòa án Đài Loan đã kết án một trung tá 4 năm tù vì tội làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang