Trump từng đề nghị đưa ông Kim về Triều Tiên bằng chiếc Không lực một

Thứ Hai, 22/02/2021 17:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lên chuyên cơ Không lực Một để về nhà (CHDCND Triều Tiên) sau hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội hai năm trước, theo nội dung của một bộ phim tài liệu mới của BBC.

Theo một bộ phim tài liệu của BBC, Cựu tổng thống Mỹ đã "gây choáng váng ngay cả với các nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm nhất" khi đề nghị đưa ông Kim về nhà trên chuyên cơ Không lực Một sau hội nghị thượng đỉnh năm 2019 tại Việt Nam.

Nếu Kim chấp nhận lời đề nghị, chiếc chuyên cơ chuyên phục vụ tổng thống Mỹ sẽ đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên - và có thể là một số tùy tùng của ông đi vào không phận Triều Tiên, gây ra nhiều vấn đề an ninh.

Khi nghe lời đề nghị này, ông Kim đã từ chối.

Kim - Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội 2 năm trước - Ảnh: AFP

Matthew Pottinger, chuyên gia hàng đầu về châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia thời Trump nói với BBC rằng: “Tổng thống Trump đã đề nghị đưa ông Kim về nhà trên chuyên cơ Không lực Một”.

"Tổng thống biết rằng ông Kim đã đến Hà Nội trong một chuyến tàu kéo dài nhiều ngày qua Trung Quốc và ông ấy đã nói: Tôi có thể đưa ông về nhà sau hai giờ nếu ông muốn. Kim đã từ chối" – Pottinger tiết lộ.

Đối với hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Trump ở Singapore vào năm 2018, Kim đã đi nhờ một chiếc máy bay của hãng Air China.

Trong hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, Trump đã cho ông Kim nhìn thoáng qua bên trong chiếc xe chở tổng thống của ông - chiếc Cadillac trị giá 1,5 triệu USD còn được gọi là "The Beast" - trong một động thái thể hiện mối quan hệ thân thiện của họ.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang