Facebook khôi phục các trang tin tức của Úc

Thứ Ba, 23/02/2021 13:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-2, Reuters dẫn thông tin từ Bộ trưởng Ngân khố Úc - Josh Frydenberg cho biết Facebook sẽ cho khôi phục các trang tin tức của nước này sau khi Canberra chấp thuận sửa đổi luật được đề xuất nhằm buộc các gã khổng lồ công nghệ trả tiền cho nội dung truyền thông hiển thị trên nền tảng của họ.

Úc và tập đoàn truyền thông xã hội đã bị bế tắc trong hơn một tuần sau khi chính phủ ban hành luật thách thức sự thống trị của Facebook và Alphabet – tập đoàn mẹ của Google trong thị trường nội dung tin tức trực tuyến.

Facebook tuần trước đã chặn tất cả nội dung tin tức và một số tài khoản của chính phủ Úc được hiển thị trên nền tảng của họ.

Nhưng sau một loạt cuộc đàm phán giữa Frydenberg và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg vào cuối tuần qua, một thỏa thuận nhượng quyền đã được ký kết.

Úc sẽ đưa ra bốn sửa đổi, bao gồm thay đổi cơ chế trọng tài bắt buộc được sử dụng khi các gã khổng lồ công nghệ không thể đạt được thỏa thuận với các nhà xuất bản về việc thanh toán số tiền hợp lý cho việc hiển thị nội dung tin tức.

Facebook khôi phục các trang tin tức của Úc trên nền tảng - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi hài lòng rằng chính phủ Úc đã đồng ý với một số thay đổi và đảm bảo giải quyết mối quan tâm cốt lõi của chúng tôi về việc cho phép các giao dịch thương mại công nhận giá trị mà nền tảng của chúng tôi cung cấp cho các nhà xuất bản so với giá trị mà chúng tôi nhận được từ họ”, Facebook cho biết trong một tuyên bố đăng trực tuyến.

Các sửa đổi bao gồm kéo dài thời gian hòa giải hai tháng trước khi trọng tài do chính phủ chỉ định can thiệp, giúp các bên có thêm thời gian để đạt được thỏa thuận riêng.

Facebook cho biết các thay đổi quy tắc của Úc cho phép họ chọn các nhà xuất bản để trả tiền. 

Nó cũng đưa ra một quy tắc rằng đóng góp của một công ty internet vào “sự bền vững của ngành công nghiệp tin tức Úc” thông qua các giao dịch hiện có được tính đến.

Động thái này trái ngược với tuyên bố trước đó chỉ 1 ngày (ngày 22-2) của Úc cho biết họ sẽ không thực hiện thêm thay đổi nào đối với luật này.

Người phát ngôn của Google trong khi đó đã từ chối bình luận.

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc Rod Sims, kiến ​​trúc sư chính của luật, đã không đưa ra bình luận ngay lập tức.

“Nóng bỏng” cuộc chiến đòi Google trả tiền bản quyền báo chí ở Úc
 
Facebook bị phản ứng khi ngưng cập nhật nội dung tin tức trên newsfeed ở Úc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang