“Nóng bỏng” cuộc chiến đòi Google trả tiền bản quyền báo chí ở Úc

Thứ Sáu, 22/01/2021 14:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-1, Reuters đưa tin Google thông báo sẽ chặn công cụ tìm kiếm trực tuyến của mình ở thị trường Úc nếu chính phủ nước này buộc họ và Facebook phải trả tiền bản quyền cho các công ty truyền thông để có quyền sử dụng nội dung tin tức. 

Hành động đe dọa của Google làm leo thang cuộc chiến của những gã khổng lồ công nghệ với các nhà xuất bản như News Corp trong một vụ kiện tụng đang được theo dõi trên khắp Thế giới.

Gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến Google đã cảnh báo rằng 19 triệu người dùng Úc sẽ phải đối mặt với trải nghiệm tìm kiếm thông tin trên Internet và các video trên YouTube xuống cấp nếu lệnh mới được thực thi.

Úc trong khi đó dự kiến sẽ thông qua các đạo luật buộc các gã khổng lồ công nghệ thương lượng thanh toán tiền bản quyền với các nhà xuất bản và đài truyền hình địa phương cho nội dung xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hoặc nguồn cấp tin tức thông qua các công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google.

Nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận, một trọng tài do chính phủ chỉ định sẽ quyết định mức giá.

“Cùng với rủi ro hoạt động và tài chính không thể quản lý, nếu phiên bản này của Bộ quy tắc trở thành luật, nó sẽ khiến chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc ngừng cung cấp công cụ tìm kiếm Google (Google Search) ở Úc”, Mel Silva, giám đốc điều hành Goolge của thị trường Úc và New Zealand phát biểu.

Goolge doạ chặn công cụ tìm kiếm ở Úc nếu bị bắt trả tiền bản quyền tin tức - Ảnh: Yahoo! 

Silva không đề cập đến YouTube trong các nhận xét đã chuẩn bị sẵn, vì dịch vụ video dự kiến ​​sẽ được miễn trừ theo các bản sửa đổi đối với bộ luật vào tháng trước.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ trong tuần này đã yêu cầu Úc hủy bỏ các luật được đề xuất, vốn có sự ủng hộ chính trị rộng rãi, và đề nghị Úc nên theo đuổi một bộ luật tự nguyện thay thế.

Úc đã công bố luật vào tháng trước sau khi một cuộc điều tra cho thấy Google và gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook nắm giữ quá nhiều quyền lực thị trường trong ngành truyền thông, một tình huống mà họ cho là có thể gây ra mối đe dọa đối với một nền dân chủ đang hoạt động tốt.

Lời đe dọa của Google về việc hạn chế các dịch vụ của mình tại Úc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi gã khổng lồ internet đạt được thỏa thuận thanh toán tiền bản quyền nội dung với một số nhà xuất bản tin tức của Pháp như một phần của nỗ lực hỗ trợ các nhà xuất bản trong ba năm, trị giá 1,3 tỷ USD.

Lời đe doạ của Google “là một phần của kiểu hành vi đe dọa khiến bất kỳ ai coi trọng nền dân chủ của chúng ta đều phải rùng mình”, Peter Lewis, giám đốc Trung tâm Công nghệ có trách nhiệm của Viện Úc nhận định.

Google ký thoả thuận thanh toán tiền bản quyền với báo chí Pháp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang