Ông Trump ký sắc lệnh giúp người thân có thể tham gia chính trường

Thứ Năm, 21/01/2021 10:54

|

(CAO) Theo Guardian ngày 21-1 đưa tin, ông Trump đã ký đảo ngược sắc lệnh trước khi rời Nhà Trắng, theo đó, không cấm các nhân viên Nhà Trắng vận động hành lang.

Ông Donald Trump từng ký một sắc lệnh cấm nhân viên Nhà Trắng tham gia các cuộc vận động hành lang nào liên quan tới cơ quan của họ trong 5 năm. Ngoài ra những người này cũng không được vận động hành lang cho chính phủ nước ngoài suốt đời. Tuy nhiên, buổi sáng trước khi rời Nhà Trắng, ông Trump đã ký đảo ngược sắc lệnh này.

Ông Trump phát biểu trong buổi chia tay - Ảnh: CNN

Với động thái mới, các trợ lý cũng như tất cả thành viên trong gia đình ông, sẽ vẫn được vận động hành lang hoặc làm việc cho các chính phủ nước ngoài. Một số đời Tổng thống Mỹ trước cũng từng ký đảo ngược sắc lệnh tương tự. 

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump rời Nhà Trắng trên trực thăng Marine One lúc 8 giờ 15, ngày 20-1 (khoảng 20 giờ 15, theo giờ Hà Nội), sau bài phát biểu với 21 loạt đại bác chia tay. Trong bài phát biểu của mình ông Trump liệt kê một loạt thành tựu của chính quyền như: vực dậy nền kinh tế, phát triển vắc xin nCoV, tạo nhiều việc làm cho người dân Mỹ,...

Donald Trump và phu nhân Melania Trump rời Nhà Trắng trên trực thăng Marine One - Ảnh: CNN

Ông cho rằng việc được phục vụ đất nước là thành tựu quan trọng nhất của đời mình và hy vọng đây sẽ không phải là một lời "tạm biệt dài": "Các bạn và đất nước này thật sự rất tuyệt vời. Việc được trở thành tổng thống của các bạn là vinh dự và đặc ân lớn nhất mà tôi từng có được. Tôi sẽ theo dõi, chiến đấu,... vì các bạn, luôn như thế! Xin chúc chính quyền mới gặp nhiều may mắn và thành công, họ đã có những nền tảng tốt. Chúng tôi yêu các bạn, hy vọng sẽ sớm gặp lại".

Tổng thống Mỹ sau đó xuống sân khấu ôm hôn các con trước khi lên trực thăng Marine One rời thủ đô Washington về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, mà không dự lễ nhậm chức của ông Biden.

Việc ký sắc lệnh đảo ngược giúp người thân của ông Trump có thể tiếp tục tham gia chính trường - Ảnh: CNN

Lễ nhậm chức của ông Joe Biden diễn ra trong khu vực được bao quanh bằng hàng rào thép gai, dưới an ninh thắt chặt. Ông Joe Biden (78 tuổi) trở thành tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang