Ngày đầu tiên vào Nhà Trắng:

Tổng thống Biden ký hàng loạt sắc lệnh đảo ngược chính sách thời Trump

Thứ Năm, 21/01/2021 13:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-1 (giờ VN), Reuters đưa tin tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký 15 sắc lệnh ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, bước chân vào Nhà Trắng, nhằm hủy bỏ các chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump đưa ra.

Các sắc lệnh này là những động thái đầu tiên của ông trong vai trò điều hành đất nước nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Phát biểu từ phòng Bầu Dục, Biden nhấn mạnh "không có thời gian để lãng phí" trong việc ban hành các lệnh hành pháp, biên bản ghi nhớ và chỉ thị.

“Một số hành động điều hành mà tôi ký hôm nay sẽ giúp thay đổi tiến trình của cuộc khủng hoảng COVID-19, đồng thời giúp chúng ta sẽ chống lại biến đổi khí hậu theo cách mà chúng ta chưa làm cho đến nay và nâng cao sự bình đẳng chủng tộc, hỗ trợ các cộng đồng khác chưa được phục vụ” - Biden nói.

Biden ở phòng Bầu Dục để ký các sắc lệnh - Ảnh: Reuters

Trong các sắc lệnh Biden vừa ký có sắc lệnh thành lập văn phòng Nhà Trắng mới điều phối phản ứng với dịch Covid-19 và tạm dừng quá trình rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Biden cũng ký một văn bản để bắt đầu quá trình đưa Mỹ gia nhập lại Hiệp định khí hậu Paris và ban hành một lệnh về giải quyết biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc thu hồi giấy phép của tổng thống Trump đã cấp cho việc xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL gây tranh cãi.

Trong số một loạt các sắc lệnh giải quyết vấn đề nhập cư, Biden đã thu hồi tuyên bố khẩn cấp của Trump đã giúp tài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico và chấm dứt lệnh cấm đi lại đối với một số quốc gia đa số theo đạo Hồi.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết đây chỉ là khởi đầu cho một loạt các hành động điều hành mà Biden sẽ thực hiện ngay sau khi nhậm chức.

Biden đặt bút ký sắc lệnh đảo ngược chính sách thời Trump - Ảnh: Reuters

Psaki tiết lộ: “Trong những ngày tới và tuần tới, chúng tôi sẽ công bố các hành động điều hành bổ sung nhằm đối mặt với những thách thức này và thực hiện lời hứa của tổng thống đắc cử với người dân Mỹ”.

Các hành động tiếp theo sẽ bao gồm việc thu hồi lệnh cấm nhập ngũ đối với người Mỹ chuyển giới và đảo ngược chính sách ngăn chặn tài trợ của Mỹ cho các chương trình ở nước ngoài liên quan đến phá thai.

Ông Biden cam kết là
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang