Nobel Văn học trao cho 2 tác giả người Áo và Ba Lan

Thứ Năm, 10/10/2019 20:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-10, CNN đưa tin giải Nobel Văn học 2019 đã được trao cho tác giả người Áo - Peter Handke và giải Nobel Văn học 2018 được trao cho tác giả người Ba Lan - Olga Tokarczuk.

Với ông Handke, độc giả toàn cầu quen thuộc với tiểu thuyết The Hornets (Những con ong vò vẽ) xuất bản năm 1966 và một số tác phẩm khác. Ông trở thành một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất ở Châu Âu từ sau Thế chiến thứ 2.

Sinh năm 1942 ở miền Nam nước Áo, nhà văn này bắt đầu học lấy bằng cử nhân luật năm 1961, nhưng sau đó quyết định bỏ ngang khi tác phẩm Die Hornissen được phát hành.

Uỷ ban Nobel nhận định về Handke: "Tác phẩm có tầm ảnh hưởng cùng sự khéo léo về ngôn từ đã khám phá được ngoại diên và sự độc đáo của trải nghiệm làm người".

Hai tác giả Olga Tokarczuk (trái) và Peter Handke vừa được trao giải Nobel Văn học  - Ảnh: Getty

Trong khi đó, Giải thưởng Nobel Văn học 2018 bị hoãn năm ngoái, năm nay mới được trao cho Tokarczuk. Bà nổi tiếng với tác phẩm Hành trình của Người sách xuất bản năm 1993 và tiểu thuyết Thời nguyên thuỷ và những thời đại khác, lần đầu tiên được xuất bản ở Ba Lan năm 1996, sau đó được chuyển ngữ sang tiếng Anh vào năm 2010.

Bà Tokarczuk sinh năm 1962, có mẹ là một giáo viên, cha là một người quản thư. Bà học ngành triết học ở Đại học Warsaw trước khi bước chân vào văn đàn.

Uỷ ban Nobel nhận định về Tokarczuk có "lối viết giàu sức tưởng tượng, một cảm xúc rộng khắp như cách vượt qua mọi ranh giới, xem đó như một lối sống". 

Như vậy, lại một lần nữa, các tác giả Châu Âu chiếm thế thượng phong ở hạng mục Nobel Văn học, dù trước đó có nhiều đồn đoán những tác giả Châu Á như Murakami Haruki, người Nhật với một số tác phẩm nổi tiếng như Rừng Na Uy sẽ đạt giải thưởng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang