Nhà Trắng từ chối hợp tác trong cuộc điều tra luận tội Trump

Thứ Tư, 09/10/2019 09:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-10, BBC đưa tin Nhà Trắng đã chính thức từ chối hợp tác trong cuộc điều tra luận tội chống lại tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hạ viện. Đây được xem là lời tuyên chiến có thể làm dấy lên một “cuộc chiến Hiến pháp” khiến chính trường Mỹ càng thêm hỗn loạn.

Thư của Nhà Trắng gửi cho các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ nhấn mạnh cuộc điều tra là “vô căn cứ” và ‘vô hiệu về mặt hiến pháp”.

Cuộc điều tra luận tội nhằm tìm ra bằng chứng về việc ông Trump tìm kiếm sự ủng hộ của chính quyền Ukraine, gây sức ép cho Kiev điều tra ông Joe Biden, người đang chạy đua làm ứng viên chính thức của đảng Dân chủ, ra tranh cử tổng thống năm 2020.

Chính quyền Trump trước đó đã ngăn chặn Đại sứ Mỹ tại Liên minh Châu Âu (EU) ra trình diện trước cuộc điều tra luận tội này.

Đến nay cuộc điều tra luận tội của các nghị sĩ Dân chủ tiến hành đang tìm khả năng vi phạm khi ông Trump dùng gói viện trợ trị giá 400 triệu USD để gây áp lực cho tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky điều tra Biden.

Nhà Trắng tuyên bố không hợp tác trong cuộc điều tra luận tội Trump 

Hunter, con trai của Biden từng có chân trong hội đồng quản trị của một công ty năng lượng của Ukraine. Trump tin rằnng ông Biden đã dùng cương vị của mình khi đó là phó tổng thống Mỹ để buộc Ukraine dừng cuộc điều tra công ty có Hunter làm việc, bị tố có nhiều sai phạm.

Trong cuộc gọi hôm 25-7, Trump đã yêu cầu Zelensky điều tra về hoạt động của cha con Biden. Trump nhiều lần tố Biden tham nhũng.

Tuy nhiên cuộc điện đàm gây ra nhiều phản ứng vì các thành viên đảng Dân chủ cho rằng ông sử dụng việc công là cuộc điện đàm để mưu đồ thực hiện việc tư là gây khó dễ cho Biden, đối thủ chính trị chính của ông trong cuộc bầu cử sắp tới. Đây là cái cớ cho đảng Dân chủ luận tội Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang