Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái của quân đội Mỹ

Thứ Năm, 20/06/2019 15:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-6, Reuters dẫn thông tin tuyên bố từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết họ đã bắn rơi một máy bay không người lái (drone) của quân đội Mỹ bay qua khu vực không phận phía nam của Iran.

Động thái mới này làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự toàn diện có thể bùng nổ trong nay mai giữa Mỹ Iran.

Trang tin Sepah News của lực lượng này cho biết chiếc drone “do thám” đã bị bắn hạ trên vùng trời của tỉnh Hormozgan có địa phận trông ra Vùng Vịnh.

Trong khi bản tin của hãng thông tấn Iran (IRNA) cũng đưa ra cáo buộc tương tự, trong đó tiết lộ thêm chiếc drone trên được xác định là một chiếc RQ-4 Global Hawk. Đây là một trinh sát cơ không người lái.

Trong khi đó một quan chức của Hải quân Mỹ cho rằng đó là máy bay giám sát không người lái MQ-4C Triton, bị bắn hạ trên khu vực không phận quốc tế ở eo biển Hormuz..

Một chiếc máy bay giám sát không người lái MQ-4C Triton - Ảnh: Wikipedia

Theo nhà sản xuất Northrop Grumman của chiếc drone MQ-4C Triton cho biết loại máy bay không người lái này có thể hoạt động trên 24 giờ/ lần, tầm bay cao trên 10 dặm với không gian hoạt động bao phủ ở khu vực 8,2 hải lý.

Phía Mỹ phủ nhận có bất kỳ máy bay không người lái nào hoạt động trên không phận Iran vào hôm 19-6.

Trong khi đó, một quan chức an ninh cấp cao của Iran hôm 19-6 nhấn mạnh nước này sẽ phản ứng mạnh mẽ trước bất kỳ hành động xâm phạm không phận nào.

Hãng thông tấn Iran – Tasnim dẫn lời thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Tối cao nhấn mạnh: “Không phận là lằn ranh đỏ của chúng tôi và Iran sẽ luôn phản ứng lại mạnh mẽ với bất kỳ hành động xâm phạm không phận đến từ bất cứ quốc gia nào”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang