Trump: Quân đội Nhật sẽ củng cố sức mạnh cho quân Mỹ ở Châu Á

Thứ Ba, 28/05/2019 18:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-5, ngày cuối trong chuyến thăm chính thức đến Nhật của tổng thống Mỹ - Donald Trump, Reuters dẫn lời ông cho rằng quân đội Nhật sẽ củng cố cho sức mạnh của quân đội Mỹ ở khắp Châu Á hay bất kỳ đâu.

Phát biểu được đưa ra khi Nhật – đồng minh chủ chốt của Mỹ những năm gần đây liên tục “nâng cấp” năng lực của quân đội, có thể thực hiện các chiến dịch ở xa bờ.

Trong ngày cuối của chuyến thăm, Trump đã có mặt trên tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản – tàu Kaga, một tàu sân bay được thiết kế để mang dàn trực thăng săn tàu ngầm ở những vùng nước xa bờ.

Tàu chiến này sẽ sớm được nâng cấp để đáp ứng khả năng đón dàn máy bay F-35B với khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh theo chiều đứng. Tàu Kaga đã đến Ấn Độ để tập trận chung và cũng đã đi qua khu vực tranh chấp trên Biển Đông, bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp.

Ông Trump nhấn mạnh: “Với các thiết bị được trang bị trên tàu Kaga sẽ gíup các quốc gia của chúng ta (Mỹ - Nhật) chống lại các mối đe doạ phức tạp ở khu vực và xa hơn nữa”.

Ông Trump phát biểu trên tàu sân bay Kaga của Nhật hôm 28-5 - Ảnh: Reuters

Việc tiến hành cải tạo tàu Kaga và tàu “chị em” của tàu này: Izumo sẽ giúp củng cố khả năng hoạt động của lực lượng quân đội Mỹ từ Nhật bằng cách cung cấp nền tảng cho hoạt động tiếp nhiên liệu của dàn máy bay tiêm kích F-35 của Hải quân Mỹ.

Chuyến thăm Nhật 4 ngày của ông Trump với mục đích củng cố và phát triển mối quan hệ liên minh truyền thống Mỹ - Nhật. Ông Trump phàn nàn về tình trạng thâm hụt thương mại với đồng minh, nhưng được Tokyo “xoa dịu” ngay bằng cách cấp quyền tiếp cận thị trường đầy đủ cho sản phẩm thịt bò xuất khẩu của Mỹ.

Tokyo cũng ký hợp đồng mua máy bay chiến đấu khủng từ Mỹ. Năm ngoái, Nhật tiết lộ kế hoạch mua hơn 45 máy bay tiêm kích F-35. Nhật muốn nâng cấp số máy bay chiến đấu tiên tiến của mình lên 150 chiếc để "cạnh tranh" với sự đầu tư, nâng cấp về công nghệ quân sự của Trung Quốc.

Ông Trump phát biểu trước lực lượng quân đội Mỹ đồn trú tại căn cứ quân sự Yokosuka, phía nam Tokyo hôm 28-5 - Ảnh: Reuters

Ông Trump từ tàu Kaga phát biểu “hồ hởi”: “Gói mua sắm vũ khí này sẽ đưa Nhật Bản trở thành nước có hạm đội F-35 lớn nhất, hơn bất kỳ đồng minh nào của chúng ta”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang