Trump “ngoại giao sân golf” với Abe trong chuyến thăm Nhật

Chủ Nhật, 26/05/2019 16:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-5, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu ngày thứ 2 trong chuyến thăm Nhật bằng vòng đấu golf với thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Động thái thể hiện hoạt động ngoại giao cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo với mục đích làm dịu những bất đồng căng thẳng quanh những khác biệt quan điểm về thương mại, đặc biệt trong lĩnh vực nhập khẩu thịt bò.

Hiện nay Trump đang “không vui” với thâm hụt thương mại lớn với Nhật Bản. Ông nhiều lần doạ áp thêm các mức thuế cao hơn với sản phẩm ô tô nhập khẩu từ Nhật nếu một thoả thuận thương mại song phương không đạt được.

Trump viết trên Twitter sau khi trở về Tokyo từ sân golf ở ngoại ô: “Tiến trình đàm phán tuyệt vời đã được thực hiện trong đàm phán thương mại giữa chúng ta (Mỹ) với Nhật. Nông nghiệp và nhập khẩu thịt bò hiện đang được đàm phán”.

Thông cáo giữa hai bên nhấn mạnh: “Chúng tôi làm sâu sắc thêm mối quan hệ trong một bầu không khí ấm cúng”.

Trump - Abe ngoại giao sân golf - Ảnh: Reuters

Trump nhấn mạnh: “Với thoả thuận này, chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết sự mất cân bằng trong thương mại, dỡ bỏ các rào cản thuế quan với các hàng hoá xuất khẩu Mỹ, đồng thời đảm bảo sự công bằng có qua có lại trong mối quan hệ của chúng ta. Chúng ta ngày càng tiến lại gần nhau hơn”.

Abe thông báo tiếp: “Chỉ vừa mới tuần trước thôi, thịt bò Mỹ đã nhận được quyền tiếp cận thị trường một cách đầy đủ ở Nhật Bản kể từ năm 2000. Chúng tôi hoan nghênh sự ủng hộ đối với các nỗ lực này và hy vọng sẽ có thêm những thông bao sớm trong thời gian tới”.

Reuters đưa tin hai nhà lãnh đạo dường như cũng thảo luận về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Trump hôm 26-5 nói với Abe rằng ông không lo ngại về các vụ phóng tên lửa gần đây với Triều Tiên và tự tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ giữ lời hứa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang