Trung Quốc tố ngoại trưởng Mỹ bịa đặt thông tin về Huawei

Thứ Sáu, 24/05/2019 16:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-5, Reuters dẫn phát ngôn từ chính quyền Trung Quốc cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã “bịa đặt thông tin” sau khi ông khẳng định giám đốc điều hành tập đoàn Huawei đã “nói dối” về quan hệ của công ty này với chính quyền Bắc Kinh.

Mỹ trước đó đã liệt Huawei vào danh sách đen thương mại vào cuối tuần trước, cấm các công ty Mỹ làm ăn buôn bán với tập đoàn này, động thái khiến căng thẳng thương mại giữa hai nước thêm leo thang.

Đã nhiều lần Huawei lặp lại khẳng định công ty này không chịu sự kiểm soát của chính phủ hay các cơ quan của quân đội hay tình báo, chỉ là một công ty tư nhân bình thường như bao công ty khác.

Đáp lại vào hôm 22-5, ngoại trường Mỹ Pompeo bác tuyên bố của Giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi rằng công ty ông không bao giờ chia sẻ các dữ liệu bí mật của người dùng. Pompeo tin rằng sẽ còn nhiều công ty Mỹ khác tiếp tục cắt quan hệ làm ăn với Huawei trong thời gian tới.

Phản pháo Pompeo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Lục Khảng chỉ trích: “Gần đây, một số chính khách Mỹ tiếp tục tung tin bịa đặt về Huawei nhưng không bao giờ trưng ra được bằng chứng cụ thể khi được yêu cầu”.

Huawei đang trở thành 'con bài" mặc cả trong cuộc thương chiến Mỹ - Trung - Ảnh: Reuters

Trong khi đó Mỹ tiếp tục thúc giục các đồng minh như Hàn Quốc không sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất để thiết lập mạng viễn thông 5G, viện dẫn các lý do lo ngại về an ninh.

Ông Khảng cho rằng những việc làm này nhằm gây ra sự nghi ngờ và hiểu lầm trong cộng đồng, kích động sự phản đối.

“Hiện tại nội bộ ở Mỹ đang ngày càng nảy sinh nhiều nghi ngờ về cuộc thương chiến do phía Mỹ kích động, sự hỗn loạn của thị trường gây ra do cuộc chiến cộng nghệ và sự hợp tác của họ để ngăn chặn tiếp cận ngành công nghiệp (đối với các công ty Trung Quốc)” – ông Khảng nói.

Cũng theo người phát ngôn này: “Các chính khách Mỹ tiếp tục tung tin bịa đặt để cố gắng lừa dối người dân Mỹ, và nay họ còn cố kích động phản đối về vấn đề ý thức hệ đối với Trung Quốc”.

Trong khi màn “đấu khẩu” giữa hai bên chưa dứt, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23-5 cho rằng sự phát triển của Huawei là rất nguy hiểm. Tuy nhiên ông cho rằng vấn đề chống lại Huawei có thể được giải quyết bằng khung quy định trong thoả thuận thương mại Mỹ - Trung.

Như vậy ông Trump không giấu diếm ý định dùng Huawei làm “con bài” mặc cả trong thoả thuận thương mại với Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang